Ngày 12/9, Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam - VUSTA) phối hợp Tổng hội Xây dựng Việt Nam và Hội Khoa học và Kỹ thuật Cầu đường Việt Nam tổ chức hội thảo "Tác động của việc xây dựng Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội".
Tổng Thư ký Liên hiệp Hội Việt Nam Nguyễn Quyết Chiến, Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch hội KHKT Cầu đường Việt Nam Hoàng Hà, đồng chủ trì hội thảo |
Đây là dự án công trình giao thông lớn, trọng điểm quốc gia, được Bộ Chính trị thông qua tại Thông báo số 13-TB/TW ngày 16/4/2022. Dự án được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 56/2022/QH15 ngày 16/6/2022, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 106/NQ-CP ngày 18/8/2022 để tổ chức thực hiện.
Phát biểu khai mạc hội thảo, Tổng Thư ký Liên hiệp Hội Việt Nam - Nguyễn Quyết Chiến - nhấn mạnh, việc thông qua chủ trương đầu tư và triển khai xây dựng Dự án Đường vành đai 4 - vùng Thủ đô Hà Nội để sớm đưa vào vận hành sẽ giúp cải thiện hạ tầng giao thông, giảm ách tắc đường vành đai 3, tăng cường kết nối, tạo thêm động lực phát triển mạnh mẽ cho Hà Nội và các địa phương lân cận thuộc Vùng Thủ đô.
Tổng Thư ký Liên hiệp Hội Việt Nam - Nguyễn Quyết Chiến phát biểu khai mạc hội thảo |
Để dự án về đích đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng và hiệu quả, nhất là khi Dự án Thành phần 3 đầu tư theo phương thức đối tác công tư (với quy mô tổng chiều dài toàn tuyến 113,5 km, qua 3 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Hưng Yên và Bắc Ninh, tổng mức đầu tư 55.052 tỷ đồng, thời gian thu phí 25 năm), cần phải xem xét kỹ lưỡng về các bài toán liên quan hiệu quả tài chính, hiệu quả kinh tế - xã hội, quyền lợi của nhà đầu tư, phương án kết nối và tổ chức giao thông, giải phóng mặt bằng, dân cư, môi trường, cảnh quan, không gian...
Tại hội thảo, các chuyên gia bày tỏ nhất trí với đánh giá tác động trong Báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án. Tuy nhiên, báo cáo cần chú ý bổ sung phân tích về ưu thế trong quản lý chất lượng, quản lý tiến độ thực hiện dự án của nhà đầu tư so với dự án đầu tư công như giảm thiểu nhiều thủ tục, thời gian trong đấu thầu; nhà đầu tư chủ động trong lựa chọn tổng thầu EPC để thực hiện dự án.
Mặt khác, báo cáo cũng cần phân tích thêm việc giảm áp lực huy động vốn đầu tư công trong giai đoạn đầu tư xây dựng (khoảng 52% tổng mức đầu tư của dự án thành phần 3)… Đây là những lợi thế rất quan trọng của dự án PPP.
Theo ông Phạm Khắc Thưởng, Tổng Thư ký Tổng hội Xây dựng Việt Nam, việc kết nối giữa tuyến đường Vành đai 4 và các tuyến đường bộ cao tốc khác cần nghiên cứu, xem xét để giải quyết hợp lý đối với những nút giao cắt giữa các đường cao tốc; giao cắt với tuyến đường sắt; các nút giao liên thông; kết nối hạ tầng khác và kết nối phục vụ dân sinh.
Ông Lê Mạnh Cường (Viện Kinh tế, Bộ Xây dựng) đề nghị, UBND thành phố Hà Nội - cơ quan Nhà nước có thẩm quyền - cần làm rõ nguồn cung cấp vật liệu, xây dựng phương án khai thác cụ thể (trong đó phải đánh giá hiện trạng các mỏ hiện nay, phương án vận chuyển và thi công cho từng hạng mục của dự án).
Theo ông Lê Xuân Trọng - đại diện Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông Vận tải - cần xem xét và nghiên cứu kỹ phương án bảo đảm việc phát triển quỹ đất hai bên tuyến đường một cách hiệu quả nhất, bảo đảm không gian phát triển các khu đô thị, công nghiệp… Đồng thời, cần làm rõ những ảnh hưởng hay tác động của hướng tuyến đối với việc phân cách không gian, khu vực phát triển của địa phương có tuyến đường đi qua.