Vusta News

VUSTA góp ý quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học, sư phạm

  • Tác giả : Mai Loan
Ngày 18/11, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức Hội thảo Góp ý hồ sơ quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Đáp ứng nhu cầu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao
Tại Hội thảo Góp ý hồ sơ quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050., ông Nguyễn Quyết Chiến, Tổng Thư ký Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) cho biết, việc xây dựng Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại họcsư phạm thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là rất quan trọng để đưa ra một kế hoạch tổng thể, chiến lược, phương hướng cho sự phát triển của hệ thống giáo dục đại học và sư phạm trong một khoảng thời gian dài, giúp bảo đảm tính bền vững và sự đồng bộ trong các chính sách phát triển giáo dục.
VUSTA gop y quy hoach mang luoi co so giao duc dai hoc, su pham
Hội thảo Góp ý hồ sơ quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Ảnh: Mai Loan.
Quy hoạch này giúp đáp ứng nhu cầu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi số, toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế...
PGS.TS. Tô Bá Trượng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu hợp tác phát triển giáo dục khẳng định, báo cáo quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là một tài liệu quan trọng vì nó đưa ra một kế hoạch tổng thể cho sự phát triển của hệ thống giáo dục đại học và sư phạm trong một khoảng thời gian dài, từ năm 2021 đến 2050.
Điều này giúp đảm bảo tính bền vững và sự đồng bộ trong các chính sách phát triển giáo dục. Quy hoạch này giúp đáp ứng nhu cầu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi số, toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế.
Các cơ sở giáo dục đại học và sư phạm có vai trò then chốt trong việc đào tạo các thế hệ nhân lực cho đất nước. Nó là một phần trong các nỗ lực đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục quốc gia.
“Việc quy hoạch lại hệ thống cơ sở giáo dục đại học và sư phạm sẽ giúp các cơ sở này nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu, và khả năng thích ứng với những thay đổi của xã hội và nền kinh tế”, ông Trượng nhấn mạnh.
Tuy nhiên, theo ông Tô Bá Trượng, vẫn còn nhiều điều cần phải phân tích rõ hơn trong báo cáo quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học.
Ông Trượng cho rằng, việc xây dựng quy hoạch cần căn cứ vào dự báo tình hình phát triển đất nước trong thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 như kinh tế-xã hội, văn hóa-khoa học-giáo dục trong thời kỳ tới, thời kỳ vươn mình phát triển đất nước. Vì vậy nhu cầu đặc biệt quan trọng là nguồn nhân lực chất lượng cao như kỹ sư thiết kế vi mạch, kỹ sư bán dẫn, kỹ sư vận hành đường sắt tốc độ cao…Tất cả những mục tiêu đó đều phải tính đến trong quy hoạch cơ sở đào tạo đại học.
Một căn cứ nữa cũng cần phải tính đến là việc xây dựng xã hội học tập ở Việt Nam, do đó, quy hoạch cơ sở đào tạo giáo viên sao cho đáp ứng nhiệm vụ này.
Để đạt được những mục tiêu đề ra, cần có sự kết hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý, các trường đại học, cũng như các chuyên gia giáo dục. Điều này sẽ góp phần tạo dựng một hệ thống giáo dục đại học và sư phạm hiện đại, chất lượng, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong bối cảnh toàn cầu hóa và chuyển đổi số.
Không có nhà giáo giỏi không thể nói đến chất lượng giáo dục
PGS.TS. Phạm Viết Vượng, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho rằng, để các trường đại học sư phạm trở thành một thể thống nhất, đào tạo có chất lượng và hiệu quả, Xác định lại số lượng trường đại học sư phạm cần có để đào tạo đáp ứng nhu cầu giáo viên cho cả nước cần phải sắp xếp lại các trường đại học sư phạm từ bắc vào nam để thuận lợi cho việc tuyển sinh và tuyển dụng giáo viên cho các địa phương.
Phân bổ quy mô đào tạo cho từng trường đại học sư phạm theo năng lực, kinh nghiệm đào tạo, thành tích đào tạo và uy tín xã hội, cũng như nhu cầu giáo viên của từng vùng miền, địa phương.
Để tiến tới đại học hóa trình độ đào tạo giáo viên mầm non, trước mắt cần sáp nhập các trường cao đẳng sư phạm mầm non vào các trường đại học sư phạm trên cùng địa bàn thành một khoa đào tạo cả hai trình độ cao đẳng và đại học.
Nếu còn tiếp tục chương trình dạy học tích hợp thì nên thành lập khoa đào tạo giáo viên THCS ở các trường đại học sư phạm với hai ban khoa học tự nhiên, khoa học xã hội.
Nâng cấp một số trường đại học sư phạm trước hết là hai trường đại học sư phạm trọng điểm Hà Nội và TP Hồ Chí Minh thành hai học viện sư phạm có đủ năng lực đào tạo giáo viên từ bậc mầm non đến tiến sĩ.
PGS.TS. Phạm Viết Vượng cũng cho rằng, đội ngũ nhà giáo là nhân tố có vai trò quyết định trong việc bảo đảm chất lượng giáo dục và đào tạo, không có nhà giáo giỏi không thể nói đến chất lượng giáo dục và đào tạo tốt, dù cho các yếu tố vật chất, kỹ thuật và chương trình giáo dục có hiện đại đến mức nào.
Để đội ngũ nhà giáo trở thành bộ phận nhân lực chất lượng cao, Nhà nước cần có chiến lược đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng đội ngũ nhà giáo với các giải pháp có tính hệ thống và đồng bộ.
Mai Loan

BẢN DESKTOP