Doanh nghiệp

Viettel vào Top 500 thương hiệu giá trị nhất toàn cầu

  • Tác giả : Tuyết Vân
(khoahocdoisong.vn) - Brand Finance – nhà tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới - đã công bố danh sách 500 thương hiệu có giá trị nhất thế giới năm 2018. Viettel là đại diện duy nhất của Việt Nam trong danh sách 500 thương hiệu này.

Brand Finance đã công bố danh sách 500 thương hiệu có giá trị nhất thế giới năm 2018 tại Diễn đàn Kinh tế thế giới đang diễn ra tại Davos - Thụy Sĩ. Đây là lần đầu tiên Viettel góp mặt trong danh sách này, với hạng 478, định giá 4,316 tỷ USD. Giá trị thương hiệu của Viettel đã tăng 35,8% (tương đương hơn một tỷ USD) so với năm 2017.

Giá trị của Viettel được đánh giá cao do sự hiện diện và đóng góp ở 10 thị trường nước ngoài. 2018 cũng là năm thành công đối với lĩnh vực viễn thông nước ngoài của Viettel, khi doanh thu dịch vụ tăng trưởng 20%, thuê bao di động tăng trưởng gần 70%, và dòng tiền chuyển về nước đạt 240 triệu USD.

Danh sách 500 thương hiệu có giá trị nhất thế giới bao trùm tất cả các lĩnh vực: viễn thông, công nghệ, ôtô, dầu khí... Đứng đầu tiếp tục là các công ty công nghệ, nhưng đã có sự xáo trộn về thứ hạng. Amazon vươn lên dẫn đầu từ vị trí thứ 3 trong năm 2017, với thương hiệu được định giá tăng 42%. Giá trị thương hiệu của Apple cũng tăng 37% và tiếp tục duy trì vị trí thứ 2, trong khi đó Google bị tụt từ vị trí dẫn đầu xuống số 3 dù giá trị thương hiệu tăng 10%... Các doanh nghiệp ngành công nghệ khác như Samsung, Facebook, Microsoft... vẫn ở Top 10.

Ông David Haigh, CEO của Brand Finance cho biết, mỗi năm hãng thực hiện đánh giá khoảng 5.000 thương hiệu toàn cầu với 40 lĩnh vực khác nhau trên nhiều tiêu chí, như doanh thu, chỉ số sức mạnh thương hiệu... Trong số này có khoảng 500 thương hiệu từ Đông Nam Á được đưa vào đánh giá nhưng năm 2018, nhưng chỉ có 8 thương hiệu lọt vào danh sách này.

Theo ông Lê Đăng Dũng - Chủ tịch Tập đoàn Viettel - chia sẻ, năm 2018, Viettel đạt doanh thu hơn 234.000 tỷ, chiếm 60% doanh thu toàn ngành viễn thông Việt Nam. Trong năm 2019, Viettel đặt mục tiêu trở thành nhà cung cấp dịch vụ số, tạo ra các sản phẩm, dịch vụ chuẩn công nghệ 4.0 và thúc đẩy Chính phủ số đi nhanh hơn.

Viettel cũng xác định phải đi đầu trong cuộc cách mạng 4.0 cho nền kinh tế, với vai trò dẫn dắt và lan tỏa cả về công nghệ, dịch vụ, mô hình kinh doanh, nghiên cứu sản xuất, sản phẩm. Trong đó tập trung vào các dự án 4.0 cho Chính phủ điện tử, giáo dục, nông nghiệp, thành phố thông minh,... từ cấp trung ương đến cấp địa phương, tới từng lĩnh vực cuộc sống.

Tuyết Vân

BẢN DESKTOP