Trong nước

Ứng dụng VNeID thay Căn cước công dân: Còn nhiều bất cập

  • Tác giả : Tuấn Huy
Ứng dụng VNeID ra đời được coi là “cánh tay đắc lực” giúp người dân dễ dàng thực hiện nhiều giao dịch về dịch vụ công trực tuyến, hành chính, tài chính, y tế... Tuy nhiên, khi sử dụng còn nhiều bất cập.

Phần mềm VNeID hỗ trợ tích hợp các thông tin người dùng và tính năng đa dạng nên đóng vai trò thay thế được cho thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip cùng với các loại giấy tờ cá nhân được tích hợp trong tài khoản định danh điện tử. Vì thế, app sẽ giúp hạn chế các loại giấy tờ cần mang theo để tránh bị mất.

Loay hoay khi sử dụng VNeID

Trên ứng dụng VNeID có 2 mức độ, với tài khoản mức độ 1, người dân được sử dụng một số tính năng cơ bản gồm: Phòng chống dịch (khai báo y tế, thông tin tiêm chủng), giải quyết dịch vụ công trực tuyến (thông báo lưu trú, đăng ký thường trú, tạm trú, khai báo tạm vắng). Còn với tài khoản mức độ 2, công dân có thể sử dụng tất cả tiện ích mà ứng dụng VNeID cung cấp gồm: Tích hợp các loại giấy tờ (Căn cước công dân, giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm y tế), thanh toán nhiều loại hóa đơn điện tử (điện, nước, đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, chuyển tiền)...

Thay vì lưu trữ nhiều loại giấy tờ trong ví như Căn cước công dân, giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm y tế, chưa kể các thẻ nghề nghiệp, thẻ ngân hàng… nguy cơ mất mát, thì nay chiếc ví sẽ mỏng hơn, nhẹ nhàng hơn. Điều này mang lại sự nhanh chóng, tiện lợi khi xuất trình giấy tờ cũng như giảm được mối lo muôn thuở: mất hoặc quên mang giấy tờ. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng VNeID của người dân thời gian qua đã xuất hiện nhiều bất cập. Có thể kể đến như: Điện thoại không tương thích với ứng dụng, việc đăng nhập rất khó khăn, tích hợp bằng lái xe không được hay làm thủ tục đi máy bay mất nhiều thời gian…

Anh Hà Vũ Duy (Hà Nội) chia sẻ, khi đi máy bay tại sân bay Nội Bài, anh có sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của mình để làm thủ tục. Tuy nhiên, lần đầu tiên sử dụng không thực sự tiện lợi như anh mong đợi mà lại rất mất thời gian.

"Khi đưa mã QR trong ứng dụng cho cho nhân viên kiểm tra thì toàn phải đưa lại để nhập mã PIN, dù trước đó tôi cũng đã nhập mã PIN rồi. Cộng thêm với kiểm tra tính thật giả của tài khoản thì sẽ dùng thêm một mã QR khác trong ứng dụng. Tuy nhiên, mã QR này chỉ có hiệu lực trong vòng 1 phút. Sau khi nhân viên kiểm tra qua hành lý thì mã đã không sử dụng được, phải khởi tạo lại mã QR khác, rất mất thời gian”, anh Duy nói.

Trong khi đó, Chị Phương Nhung (Hải Phòng) cho biết, khi xếp hàng làm thủ tục ở sân bay, chị thấy một số người sử dụng ứng dụng VNeID để làm thủ tục lên máy bay rất nhanh chóng, không mất nhiều thời gian nên chị cũng thử làm.

“Không hiểu sao, khi tôi vào ứng dụng thì kết nối mạng kém, tôi dùng mạng ở sân bay vào ứng dụng cứ quay liên tục. Bật mạng 4G cũng không thể kết nối, không biết lý do vì sao. Trong khi có nhiều người phía sau đang chờ nên tôi đã chuyển sang làm thủ tục giấy tờ như bình thường”, chị Nhung kể.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Trong khi đó, anh Quốc Vinh (Mỹ Đình, Hà Nội), lại gặp khó khăn khi không thể tích hợp bằng lái ôtô hay xe máy trên hệ thống VNeID. Dù đã thử lại rất nhiều lần, hệ thống đều trả kết quả xác thực không đạt.

“Tôi có gọi điện hỏi Sở Giao thông Vận tải, được hướng dẫn phải đổi giấy phép lái xe máy từ vật liệu bìa sang thẻ nhựa thì mới đồng bộ thông tin cá nhân và có thể tích hợp lên hệ thống. Vì không có nhiều thời gian đi đổi giấy phép lái xe, nên tôi đã không làm nữa”, Anh Vinh nói.

Tương tự, anh Quốc Việt (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, đã kích hoạt định danh điện tử mức độ 2, đồng thời tích hợp một số giấy tờ vào ví điện tử. Tuy nhiên, bằng lái xe A1 vẫn ở dạng bìa cứng của anh không tích hợp được với lý do, xác thực không đạt. “Không chỉ cá nhân tôi mà nhiều người khác tôi quen cũng phản ánh khi gặp tình trạng tương tự. Đáng nói, khi đưa số bằng lái xe tra cứu trên hệ thống dữ liệu của Cục Đường bộ Việt Nam thì vẫn hiển thị đầy đủ”, anh Việt chia sẻ.

Trên các trang mạng xã hội, những thông tin liên quan đến ứng dụng VNeID được khá nhiều người quan tâm và phản ánh về các bất cập, khó khăn khi sử dụng ứng dụng.

“Phần mềm chưa có tính năng gì, phiên bản mới không sử dụng được dữ liệu của phiên bản cũ hơn. Ứng dụng trên iPhone thì cứ đòi phải cài trên iOS 13.0 trở lên trong khi đó máy của bố mẹ tôi, chỉ cài iOS 12 trở xuống (tương đương với các dòng iPhone 6 trở xuống)”, tài khoản Trọng Hiếu bình luận.

Cần sớm khắc phục bất cập

Thông tin trên báo chí về việc nhiều người dân phản ánh họ gặp khó khăn khi đăng nhập và truy cập vào ứng dụng định danh điện tử VNeID, Thiếu tướng Nguyễn Quốc Hùng - Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06, Bộ Công an) cho biết, đường truyền, cấu hình điện thoại của người dân cũng là nguyên nhân.

"Chúng tôi đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các nhà mạng, tăng cường mở rộng đường truyền dẫn, nâng cao tốc độ xử lý, đáp ứng yêu cầu của người dân, doanh nghiệp trong thời gian tới”, Thiếu tướng Nguyễn Quốc Hùng nói.

Thiếu tá Trần Duy Hiển, Phó giám đốc Trung tâm Dữ liệu dân cư quốc gia, chia sẻ về những băn khoăn khi tài khoản định danh điện tử của công dân đăng nhập vào thiết bị mới gặp nhiều khó khăn, người dân cần lưu ý: “Hệ thống sẽ có cảnh báo và gửi mã xác thực về thiết bị cũ của công dân, công dân nhập mã này trên thiết bị mới để thực hiện xác thực đảm bảo chính xác là công dân đang có nhu cầu truy cập trên thiết bị mới. Sau khi hoàn tất thủ tục đăng nhập trên thiết bị mới thì tài khoản sẽ tự động đăng xuất trên thiết bị cũ của công dân”.

Về bất cập khi dùng VNeID làm thủ tục đi máy bay, Thiếu tướng Nguyễn Quốc Hùng cho biết: “Những phản ánh trên, bản thân tôi cũng như các cán bộ của Cục C06 đã nắm được. Khi so sánh, sử dụng CCCD vật lý khi làm thủ tục có thể sẽ mất ít thời gian hơn, vì ứng dụng VNeID yêu cầu phải nhập mật khẩu khi muốn truy cập.

Nhưng tại sao lại cần mã khóa? Đó là bảo mật. Càng nhiều mã khóa, độ bảo mật càng cao. Nhiều người dân chưa quen với ứng dụng hoặc không nhớ mật khẩu sẽ dẫn đến mất nhiều thời gian. Tuy nhiên, ứng dụng VNeID cũng như hệ thống dữ liệu quốc gia về dân cư đang ở giai đoạn đầu. Trong tương lai, chúng tôi tiếp tục cải thiện, ví dụ như chỉ cần quét nhận diện khuôn mặt là có thể xác nhận danh tính, không cần mở ứng dụng, đồng thời tăng tốc độ nhận diện”.

Đại điện sân bay Nội Bài lưu ý, để không bị chậm, nhỡ chuyến bay do các vấn đề liên quan đến việc sử dụng ứng dụng VNeID, mọi hành khách cần lưu ý:

Khi chuẩn bị làm thủ tục hành khách nên chủ động mở sẵn tài khoản VNeID trên điện thoại thông minh, đến lượt chỉ cần đưa cho nhân viên kiểm tra, tránh tình trạng đến lượt mới mở nhưng lại vô tình quên mật khẩu, dẫn đến tình trạng ùn ứ tại điểm kiểm tra. Hành khách được khuyến cáo mang thêm bản gốc một trong các loại giấy tờ có thể sử dụng để đi tàu bay để đề phòng tình huống tài khoản định danh điện tử mức độ 2 gặp trục trặc, không sử dụng được VNeID. Hành khách chú ý kiểm tra kỹ thời hạn sử dụng của CCCD, đảm bảo CCCD vẫn có giá trị sử dụng tại thời điểm bay.

Tuấn Huy

BẢN DESKTOP