Tài chính số

TPHCM bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp du lịch

  • Tác giả : Hữu Thông
Theo Hiệp hội Du lịch TPHCM ước tính, từ tháng 4 đến nay tại TPHCM có khoảng 90% doanh nghiệp lữ hành vừa và nhỏ, doanh nghiệp lữ hành chuyên kinh doanh thị trường inbound (đón khách quốc tế) đã tạm ngưng hoạt động.

Mới đây, UBND TPHCM đã phối hợp Sở Du lịch TPHCM tổ chức hội nghị trực tuyến bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp du lịch bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. 

Báo cáo tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM cho biết, dịch bệnh đã ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động kinh doanh của ngành du lịch. Tại TPHCM, 9 tháng đầu năm 2021 không có du khách quốc tế mới đến tham quan, vui chơi; khách du lịch nội địa ước đạt 7,75 triệu lượt, giảm 31% so với cùng kỳ năm 2020. Tổng thu từ khách du lịch 9 tháng năm 2021 đạt 39.523 tỷ đồng, giảm 31% so với 9 tháng 2020, giảm 62% so với 9 tháng năm 2019. Ước tính, từ tháng 4 đến nay tại TPHCM có khoảng 90% doanh nghiệp lữ hành vừa và nhỏ, doanh nghiệp lữ hành chuyên kinh doanh thị trường inbound (đón khách quốc tế) đã tạm ngưng hoạt động.

Về tiến độ tiêm văcxin Covid-19 của lao động ngành du lịch TPHCM, khoảng 94% lao động hoạt động trong ngành du lịch đã tiêm mũi 1; gần 60% số lượng đã tiêm đầy đủ 2 mũi văcxin. Mức độ phủ văcxin như trên là căn cứ để từng bước mở cửa lại ngành du lịch.

Theo bà Hoa, Sở Du lịch TPHCM đang xây dựng kế hoạch phục hồi hoạt động ngành trong điều kiện thích ứng an toàn với dịch Covid-19 giai đoạn đến cuối năm 2021 và năm 2022 theo nguyên tắc "An toàn tới đâu, mở cửa tới đó và mở cửa thì phải an toàn". Thị trường nội địa sẽ giữ vai trò chủ lực trong giai đoạn phục hồi.

Lộ trình khôi phục hoạt động của ngành du lịch dự kiến theo 3 giai đoạn. Trong giai đoạn đầu (tháng 10/2021), chỉ mở cửa hoạt động du lịch theo tiến trình kiểm soát dịch bệnh của các địa phương và chỉ mở trên địa bàn "vùng xanh". Các chương trình du lịch chỉ được tổ chức theo phương thức khách đoàn, đi và về trong ngày tại điểm tham quan ở nơi đã kiểm soát được dịch như huyện Củ Chi, Cần Giờ, Nhà Bè, quận 7… Trong trường hợp dịch Covid-19 diễn biến xấu, ngành du lịch TP sẽ giảm quy mô và phạm vi của các loại hình hoạt động.

tphcm-da-va-dang-tiep-tuc-to-chuc-them-nhieu-tour-du-lich-trai-nghiem-an-toan-tai-diem-xanh-can-gio.jpg
TPHCM đã và đang tiếp tục tổ chức nhiều tour du lịch trải nghiệm an toàn tại “điểm xanh” Cần Giờ.

Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Khánh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM cho biết, doanh nghiệp đã đuối sức, khi hoạt động du lịch gần như tê liệt. Do vậy, khi tính đến việc mở cửa, cần từng bước rà soát, thu hút nguồn nhân lực du lịch. Với những điểm đến tổ chức tour khép kín, cần phối hợp chặt chẽ giữa các địa phương. TPHCM cũng nên nhanh chóng cập nhật danh sách các điểm đến an toàn, khách sạn an toàn để người dân và du khách nắm thông tin. Về việc chuẩn bị đón khách quốc tế trong thời gian tới, TPHCM nên chọn lọc thị trường để có sản phẩm phù hợp.

Ông Võ Anh Tài, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group), phân tích việc liên kết là cần thiết để tạo ra sản phẩm đa dạng. Thời gian qua, TP đã triển khai những chương trình kết hợp du lịch với khu vực ĐBSCL, Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ, Đông Bắc, Tây Bắc mở rộng… có thể xây dựng hành trình xanh khép kín đưa đón khách giữa TP với những điểm đến này. Quan trọng là phải thống nhất tiêu chí an toàn bởi yêu cầu về phòng chống dịch ở nhiều nơi cũng rất quyết liệt.

Theo ông Trần Đoàn Thế Duy, Tổng Giám đốc Vietravel, ngành du lịch cũng cần đẩy mạnh các phương án truyền thông, quảng bá điểm đến an toàn. Nên mạnh dạn xây dựng các sản phẩm du lịch liên kết “vùng xanh” giữa TPHCM với các địa phương. Sắp tới Việt Nam sẽ có thêm nhiều chuyến bay đón khách, nên cơ hội cho ngành du lịch sẽ rất lớn. Tất nhiên, du khách cũng phải đáp ứng được các điều kiện của ngành y tế đưa ra.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng khẳng định, TP luôn lắng nghe, tiếp thu những ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp. Đồng thời lưu ý, các công ty du lịch nên quan tâm thu hút khách nội địa, mà trước tiên là hơn 10 triệu dân TPHCM đang nóng lòng đi du lịch hiện nay. Sở Du lịch có thể phối hợp các sở ngành, doanh nghiệp từ nay đến Tết Dương lịch 2022 để có thể tổ chức các chương trình văn hóa nghệ thuật, bán hàng kích cầu du lịch… thu hút du khách, trên tinh thần đảm bảo an toàn tối đa cho người tham dự.

Về việc triển khai đón khách, nên để doanh nghiệp tự quyết, căn cứ vào các tiêu chí an toàn mà các bộ ngành chuyên trách cũng như UBND TPHCM đưa ra

.

Hữu Thông

BẢN DESKTOP