Nhân dịp năm mới 2024, chúng tôi có cơ hội trò truyện với anh Nguyễn Thế Chiêu là một nhà bán hàng kì cựu trên các sàn thương mại điện tử và cũng đang sở hữu website thương mại điện tử B2C của riêng mình.
Đầu tiên, xin anh giới thiệu đôi chút về mình và công việc của anh?
Anh Nguyễn Thế Chiêu là một nhà bán hàng kì cựu trên các sàn thương mại điện tử |
Tôi là Nguyễn Thế Chiêu, hiện tại tôi đang vận hành hệ thống thương mại điện tử của Công ty Cổ phần Coolmom bao gồm website coolmom.vn, hai gian hàng Shopee Mall, một gian hàng Lazada Mall và một gian hàng TikTok Shop.
Anh kinh doanh thương mại điện tử từ khi nào?
Tôi bắt đầu kinh doanh thương mại điện tử cuối năm 2017 bằng việc xây dựng fanpage trên Facebook, sau đó tôi mở gian hàng trên Shopee, Lazada và gần đây nhất là TikTok Shop.
Ngoài ra, chúng tôi cũng đang tập trung phát triển website thương mại điện tử coolmom.vn với mục tiêu năm 2024 chiếm 50% tổng doanh thu của công ty.
Là một nhà bán hàng thương mại điện tử kì cựu, anh đã trải qua năm 2023 như thế nào?
Năm 2023 là một năm khó khăn chung của nền kinh tế dẫn tới sức mua giảm rõ rệt so với các năm trước. Từ sau COVID-19, có nhiều người chọn khởi nghiệp với thương mại điện tử nên lượng gian hàng mở mới trên sàn cũng tương đối nhiều, đặc biệt trên hai nền tảng Shopee và TikTok Shop. Nhu cầu giảm, nguồn cung tăng nên sự cạnh tranh rất lớn.
Còn về website, năm 2023 trải qua nhiều đợt cập nhật thuật toán xếp hạng website của Google nên cũng bị ảnh hưởng. Công việc làm SEO (Search Engine Optimization) của chúng tôi cũng vất vả hơn và tốn nhiều nguồn lực hơn. Khó khăn là vậy nhưng nhìn chung kết quả kinh doanh năm 2023 của chúng tôi cũng tương đối tốt khi tăng trưởng 100% so với năm trước. Đặc biệt là website của chúng tôi đã hoàn thiện tích hợp thanh toán với các cổng thanh toán hàng đầu Việt Nam nên giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi rõ rệt.
Giao dịch trong quá trình xác minh |
Vừa qua Shopee có một đợt càn quét nhà bán hàng vi phạm và hiện vẫn đang có nhiều tranh cãi xung quanh vấn đề đó. Quan điểm của anh như thế nào?
Tôi có theo dõi câu chuyện đó. Theo tôi, việc Shopee xử phạt các hành vi gian lận là đúng đắn. Nó vừa giúp Shopee hạn chế thiệt hại, vừa giúp làm trong sạch môi trường kinh doanh. Tuy nhiên, cách làm của Shopee có vẻ như hơi "sốc" với nhiều nhà bán hàng khi nó xảy ra quá bất ngờ. Có những nhà bán hàng là bạn bè của tôi không biết vì sao mình bị phạt. Tôi cho rằng, khi Shopee phạt nhà bán hàng thì họ có căn cứ và lý lẽ của họ. Vậy nên tôi có khuyên các bạn ấy nên liên hệ với Shopee để làm rõ.
Theo tôi được biết, có nhiều nhà bán hàng đã liên hệ với Shopee nhưng nhận được câu trả lời rất chung chung hoặc không có giải pháp cụ thể nào. Anh có lời khuyên nào với các nhà bán hàng không?
Tôi không dám đưa ra lời khuyên vì tôi không ở trong hoàn cảnh của họ. Nhưng như ở trên tôi đã chia sẻ, Shopee đưa ra quyết định phạt thì họ sẽ có căn cứ và lý lẽ của họ, sẽ không ai biết được điều đó ngoài Shopee. Vậy nên tôi nghĩ cách tốt nhất là liên hệ với họ để làm rõ. Tôi chỉ có một góp ý nhỏ, trước khi liên hệ với Shopee các bạn thử nghĩ lại xem liệu mình có vi phạm quy định của Shopee hay là không?! Tôi biết có nhiều người tham gia bán hàng trên Shopee một thời gian khá dài nhưng không nắm được hết quy định của Shopee. Điều đó dẫn tới những vi phạm mà chính nhà bán hàng cũng không biết rằng mình vi phạm.
Mình "chơi" trên sân của người ta thì nên tìm hiểu về luật chơi của người ta. Nếu mình làm trái luật thì mình bị phạt là điều dễ hiểu.
Sau sự kiện lùm xùm vừa rồi, anh có nghĩ Shopee vẫn sẽ là sàn thương mại điện tử số 1?
Tôi nghĩ Shopee vẫn là sàn thương mại điện tử dẫn đầu trong năm 2024. Thậm chí sau sự kiện phạt hàng loạt gian hàng vừa rồi nền tảng Shopee sẽ trong sạch hơn, các shop làm ăn chộp giật sẽ dần bị loại bỏ, dành chỗ cho các nhà bán hàng làm ăn chân chính và bài bản.
Theo anh, xu hướng thương mại điện tử năm 2024 như thế nào?
Nhìn vào định hướng vĩ mô của Chính phủ về phát triển kinh tế số và sự tăng trưởng của thương mại điện tử năm 2023 khi đạt doanh thu khoảng 20 tỉ USD. Tôi cho rằng, 2024 tiếp tục là năm phát triển sôi động của lĩnh vực thương mại điện tử.
Ở nhóm sàn thương mại điện tử, Shopee và TikTok Shop có lẽ sẽ là hai cái tên tiếp tục song hành cùng nhau ở TOP đầu. Bỏ lại phía sau Lazada, Tiki và các sàn nhỏ khác.
Ở nhóm website thương mại điện tử B2C của doanh nghiệp, tôi nghĩ hệ sinh thái của Thế Giới Di Động (MWG) vẫn sẽ thống lĩnh các mặt trận. Kể cả công nghệ, lượt truy cập, doanh thu và các chỉ số khác trên website hiện tại tôi chưa nhìn thấy có đơn vị nào qua mặt được hệ sinh thái của ông lớn này.
Ở nhóm mạng xã hội, tôi nghĩ rằng xu hướng Shoppertainment (mua sắm kết hợp giải trí) vẫn tiếp tục phát triển mạnh. Các nền tảng như TikTok và Facebook tiếp tục được nhiều nhà bán hàng lựa chọn.
Ngoài ra, việc kinh doanh trên website cũng sẽ có chiều hướng đi lên. Với sự “ẩm ương” của sàn thương mại điện tử và các nền tảng mạng xã hội, những nhà bán hàng có tiềm lực sẽ đầu tư nhiều hơn vào website để gây dựng nền tảng của riêng mình. Tôi được biết anh đang kinh doanh trên website rất tốt. Trong khi nhiều người chọn kinh doanh trên sàn hoặc trên Facebook thì anh lại phát triển mạnh trên website.
Anh có thể chia sẻ vì sao anh chọn kinh doanh trên website và làm thế nào để bán hàng thành công trên website?
Sở dĩ tôi chọn kinh doanh trên website vì tôi muốn xây dựng nền tảng của riêng mình, không bị phụ thuộc vào bất kì ai. Mặc dù việc phát triển một website thương mại điện tử đòi hỏi kiến thức rất nặng, phải đầu tư nhiều công sức, thời gian và tiền bạc nhưng tôi nghĩ đây là một hướng đi đúng đắn, xứng đáng để theo đuổi.
Theo anh chia sẻ, việc kinh doanh trên website đòi hỏi kiến thức rất nặng và cần nhiều nguồn lực. Vậy cụ thể kiến thức đó là gì? Nguồn lực như thế nào?
Đây là một câu chuyện dài và trong phạm vi cuộc nói chuyện này thật khó để có thể chia sẻ hết. Tuy nhiên tôi có thể nói ngắn gọn thế này: cái khó nhất khi bán hàng trên website là làm sao có người truy cập (traffic) và bán được hàng (tăng tỉ lệ chuyển đổi). Đây là hai yếu tố quan trọng nhất mà bạn cần tập trung, còn tất cả những thứ khác bạn hãy thuê dịch vụ nếu như bạn không có chuyên môn.
Ví dụ, để xây dựng website bạn có thể dùng các nền tảng có sẵn như Sapo hoặc Haravan. Các nền tảng này đã tích hợp các công cụ cần thiết để bạn đăng bán sản phẩm mà không cần quan tâm tới kĩ thuật hay hạ tầng. Đặc biệt, họ đã tích hợp thanh toán trực tuyến với các cổng thanh toán phổ biến nhất, đây là một yếu tố giúp bạn cải thiện tỉ lệ chuyển đổi rất tốt. Khi bạn không có nhiều nguồn lực và cũng không có đủ kiến thức bao quát thì chỉ nên tập trung vào hai yếu tố cốt lõi như tôi đã nhắc tới ở trên, đó là: traffic và tỉ lệ chuyển đổi.
Anh có tìm hiểu về A.I không và anh có ứng dụng A.I vào công việc không?Tôi sử dụng A.I hàng ngày. Tôi cài ứng dụng ChatGPT và coi nó như một người bạn tâm giao. Hàng ngày tôi đặt rất nhiều câu hỏi với nó và cũng nhận được nhiều thông tin giá trị hết sức nhanh chóng.
Hiện tại tôi chưa sử dụng A.I để làm content như nhiều người khác vì tôi muốn những nội dung của chúng tôi hoàn toàn mới mẻ, chưa từng xuất hiện ở bất kì nơi nào khác. Nhưng với sự phát triển mạnh mẽ của A.I và sự ra đời của GPT Store, tôi nghĩ rằng năm 2024 có thể ứng dụng A.I nhiều hơn vào công việc.
Cảm ơn anh về cuộc nói chuyện thú vị ngày hôm nay. Chúc anh năm mới 2024 gặt hái nhiều thành công!