Làm đẹp

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Mộc Mao: Quảng cáo tràn lan, bất chấp cảnh báo?

  • Tác giả : Hữu Thông
Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) đã phát đi cảnh báo về quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) Mộc Mao có nội dung vi phạm quy định của pháp luật. Tuy nhiên, sản phẩm này vẫn được quảng cáo công khai trên mạng.

Nhiều lần bị cảnh báo

Theo Cục An toàn Thực phẩm, website https://sieuthisongkhoe.com/san-pham/moc-mao/ quảng cáo sản phẩm TPBVSK Mộc Mao (do Công ty TNHH Thương mại TUBI, địa chỉ tầng 6, tòa nhà Zen Tower, số 12, đường Khuất Duy Tiến, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội, công bố và chịu trách nhiệm) đã vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo.

Sản phẩm TPBVSK Mộc Mao được giới thiệu với các công dụng: "Hỗ trợ bổ sung chất cải thiện chất lượng nguồn máu, kích thích sự tuần hoàn máu lên tế bào nang tóc. Từ đó, các mạch máu liên tục "bơm" dưỡng chất cấu tạo nang tóc khỏe mạnh, phát triển tốt, tóc mọc lên nhiều hơn; hỗ trợ cải thiện chức năng của albumin, phá vỡ liên kết hydrogen peroxide tích tụ trong tóc. Từ đó, nang tóc tổng hợp nhiều hơn sắc tố melanin, mái tóc mọc ra luôn đen nhánh, đậm màu hơn; hỗ trợ thúc đẩy lưu thông máu dưới da đầu, điều hòa tuyến nội tiết và xoa dịu não bộ giúp điều chỉnh nồng độ hormone DHT - tác nhân gây rụng tóc...".

Ngoài ra, website trên còn quảng cáo sản phẩm Mộc Mao "cung cấp nhiều loại vitamin có tác dụng dẫn truyền thần kinh và cân bằng hormone (giảm nồng độ DHT)".

Viên uống Mộc Mao đang rao bán trên trang web https://sieuthisongkhoe.com - Ảnh chụp màn hình.

Viên uống Mộc Mao đang rao bán trên trang web https://sieuthisongkhoe.com - Ảnh chụp màn hình.

Cục An toàn Thực phẩm cho biết, đang phối hợp cơ quan chức năng xác minh, xử lý theo quy định hiện hành. Cơ quan này đề nghị người tiêu dùng không căn cứ nội dung quảng cáo sai sự thật nêu trên để mua, sử dụng sản phẩm vì có nguy cơ gây ảnh hưởng sức khỏe, thiệt hại về kinh tế.

Đây không phải lần đầu sản phẩm do Công ty TNHH Thương mại TUBI công bố và chịu trách nhiệm bị cảnh báo, xử phạt. Công ty này được thành lập ngày 15/1/2021, do ông Đỗ Thanh Hải làm đại diện pháp luật.

Tháng 3/2022, TPBVSK Mộc Mao, Viên sủi Mộc Mao bị cảnh báo do vi phạm quy định về quảng cáo.

Tháng 5/2022, Công ty TNHH Thương mại TUBI bị cơ quan chức năng xử phạt 50 triệu đồng do vi phạm quảng cáo với các sản phẩm TPBVSK: Đại cốt đan; Mộc mao; Viên sủi Mộc Mao (Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm số 1573/2021/ĐKSP ngày 18/02/2021; số 1572/2021/ĐKSP ngày 18/2/2021 và số 1640/2021/ĐKSP ngày 23/2/2021).

Đến tháng 12/2022, Cục An toàn Thực phẩm tiếp tục phát đi cảnh báo về sản phẩm TPBVSK Mộc mao vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo trên website https://sieuthisongkhoe.com/san-pham/moc-mao/.

Bộ sản phẩm chăm sóc tóc Mộc Mao đang rao bán trên trang web https://vivita.vn - Ảnh chụp màn hình.

Bộ sản phẩm chăm sóc tóc Mộc Mao đang rao bán trên trang web https://vivita.vn - Ảnh chụp màn hình.

Vẫn quảng cáo tràn lan

Khảo sát ngày 2/1/2024 cho thấy, các website: https://sieuthisongkhoe.com/san-pham/moc-mao/; https://vivita.vn/bo-san-pham-cham-soc-toc-moc-mao; https://nhathuocthaoduoc.vn/bo-cham-soc-toc-moc-mao/; www.mộcmao1.vn;… vẫn quảng cáo rầm rộ TPBVSK Mộc Mao với nội dung: “Có thể ví von rằng, nang tóc là “rễ cây”, còn công thức Mộc Mao là “phân bón”. Mỗi ngày chúng ta sử dụng viên uống là mỗi lúc nang tóc được bổ sung dưỡng chất để duy trì chu trình tăng trưởng tự nhiên”.

Khi liên hệ Siêu thị sống khỏe (https://sieuthisongkhoe.com/san-pham/moc-mao), một phụ nữ tự giới thiệu tên Châu, ở nhà thuốc Vivita, “là nhà cung cấp sản phẩm Mộc Mao”.

Trong vai khách hàng muốn mua sản phẩm Mộc Mao, ngày 2/1/2024, PV liên hệ số hotline 0354872xxx trên website www.mộcmao1.vn, gặp người tự giới thiệu tên Cường, tư vấn viên của Trung tâm thuốc. Sau khi hỏi thăm tình trạng tóc, người này nói, chỉ cần dùng 3 lọ viên uống thảo dược Mộc Mao (mỗi ngày 4 viên, chia làm 2 lần) và 1 lọ tinh dầu Mộc Mao để ngăn chặn và phục hồi….

Một lọ viên uống thảo dược Mộc Mao được chào bán giá 650.000 đồng, lọ tinh dầu Mộc Mao 750.000 đồng, dầu gội đầu 420.000 đồng.

“Hàng sẽ gửi trực tiếp từ kho dược đến khách hàng qua đường bưu điện, không mất tiền vận chuyển”, người tên Cường nói.

Tuy nhiên, không như quảng cáo trên mạng và giới thiệu của “Tư vấn viên”, độc giả Nguyễn n phản ảnh: "Tôi mua 6 lọ, 650 nghìn đồng/lọ, quảng cáo uống 3 lọ bắt đầu đen tóc. Tôi uống 3 lọ chưa thấy gì. Điều đáng nói là nhân viên thường xuyên mời chào mua thêm sản phẩm hỗ trợ nữa. Hiện tại, tôi hoang mang không biết có nên uống tiếp hay không?”.

Chị Lê Thị Diễm My (ngụ quận 6, TP HCM) cho hay, do bị bạc tóc sớm kèm rụng tóc nhiều, tìm hiểu trên mạng thấy sản phẩm Mộc Mao được quảng cáo cải thiện tình trạng bạc và rụng tóc nên đã mua để sử dụng.

“Tôi đọc báo, thấy sản phẩm TPBVSK Mộc Mao bị Cục An toàn Thực phẩm cảnh báo, thêm lo vì không biết khi đã sử dụng sản phẩm này có ảnh hưởng sức khỏe không”, chị My băn khoăn.

Đừng mất tiền, mang tật vì “sập bẫy” quảng cáo

Bác sĩ Trần Thế Viện - Giảng viên Bộ môn Da liễu, Đại học Y Dược TP HCM, thông tin, tóc bạc khi cơ thể ngưng hay giảm sản xuất một chất tạo ra màu gọi là sắc tố (melanin). Có nhiều nguyên nhân như di truyền, yếu tố tâm lý thần kinh (lo lắng, căng thẳng, bi quan, mất ngủ…); mắc các bệnh lý nội tiết (suy tuyến giáp, tuyến yên), da liễu (bạch biến, bạch tạng), thiếu máu ác tính, hội chứng Werner gây bạc tóc sớm kèm theo các bệnh như xơ cứng bì, thể trạng suy yếu, đục thủy tinh thể, tiểu đường…

Ngoài ra, thói quen ăn uống, lối sống, chế độ dinh dưỡng không đúng cách… cũng là “thủ phạm” khiến bạc tóc sớm.

Theo bác sĩ Viện, hiện nay, y học chưa có phương pháp điều trị triệt để bệnh bạc tóc trước tuổi. Mới đây, tạp chí FASEB (Mỹ) đăng tải thông tin, khi cơ thể già đi hoặc chịu sự căng thẳng với cường độ cao, một số chất được nang lông sản sinh gia tăng thúc đẩy quá trình lão hóa.

Các nhà khoa học cho rằng, có thể sản xuất những loại dược, mỹ phẩm cho tóc để ngăn chặn quá trình lão hóa từ bên trong. Ngoài ra, đến nay, chưa có thuốc nào được chứng minh có hiệu quả rõ ràng và khuyến cáo dùng cho tóc bạc sớm.

Nói về hói đầu, Tiến sĩ, bác sĩ Ngô Minh Vinh - Phó trưởng khoa Da liễu, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch - thông tin, hói đầu do rụng tóc nhiều, nguyên nhân là rối loạn nội tiết tố (nồng độ testosterone và dihydrotestosterone mất cân bằng), căng thẳng, ăn uống không hợp lý, lạm dụng kháng sinh kháng viêm không đúng.

Y học hiện nay chưa có thuốc điều trị triệt để hói đầu. Vì hói đầu là do thừa dihydrotestosterone nên chỉ có thể làm giảm lượng này bằng cách dùng các thuốc ức chế 5 alpha reductase. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc gây rối loạn về nội tiết, tình dục.

Ngoài ra, còn có thể dùng các loại thuốc bôi tại chỗ; giảm bớt căng thẳng; thay đổi chế độ ăn uống bằng cách bổ sung thêm các biotin, vitamin B5 để giảm tình trạng tiết bã nhờn cho da đầu, làm giảm rụng tóc.

“Các loại tinh dầu, dầu gội thảo dược có khả năng giúp tóc mọc nhiều hơn chỉ đáp ứng với trường hợp bình thường. Còn hói đầu thì rất khó, nhất là khi bị hói do bệnh lý rối loạn nội tiết tố”, bác sĩ Ngô Minh Vinh nói.

Theo lời khuyên của các chuyên gia, khi bị bạc tóc và hói đầu, bệnh nhân nên tìm đến bác sĩ da liễu để được tư vấn, tìm nguyên nhân điều trị; tránh nghe theo quảng cáo, tiền mất mà bệnh không hết.

Theo luật sư Nguyễn Văn Lập (Đoàn Luật sư TP HCM), để ngăn chặn triệt để tình trạng sản phẩm TPBVSK vi phạm quy định về quảng cáo, cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, giám sát, bao gồm cả kiểm tra chất lượng, thành phần, công dụng và quảng cáo của sản phẩm, đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật.

Luật sư Lập dẫn căn cứ Điều 43, Luật An toàn Thực phẩm 2010, việc quảng cáo sản phẩm thực phẩm trên thị trường chỉ được thực hiện khi có giấy phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, dù sản phẩm sản xuất trong nước hay sản phẩm nhập khẩu.

Khoản 4, 5 Điều 68, Nghị định 158/2013/ NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo; Điều 23 Nghị định 115/2018/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm và Điều 52 Nghị định 38/2021/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 129/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch, thể thao; quyền tác giả, quyền liên quan; văn hóa và quảng cáo.

Từ những căn cứ trên, dựa vào hành vi vi phạm về quảng cáo TPBVSK của từng tổ chức, cá nhân, cơ quan chức năng có thẩm quyền ra quyết định về mức xử phạt.

Trường hợp nhà cung cấp, đơn vị phân phối quảng cáo sản phẩm có nội dung vi phạm quy định của pháp luật, cần làm rõ điều khoản thỏa thuận trong hợp đồng hợp tác giữa 2 bên. Nếu 2 bên có hợp tác, đơn vị quảng cáo sản phẩm có nội dung vi phạm quy định của pháp luật vẫn bị xử lý theo Luật Quảng cáo.

Hữu Thông

BẢN DESKTOP