Giáo dục

Thi THPT QG: Vì sao điểm trung bình tiếng Anh cả nước thấp?

  • Tác giả : Thanh Tuyền
(khoahocdoisong.vn) - Theo TS Sái Công Hồng, Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT, một số tỉnh miền núi phía Bắc điểm thi Tiếng Anh tụt sâu. Có những tỉnh, điểm bài thi trung bình đạt dưới 3 điểm. Đó là nguyên nhân khiến điểm trung bình Tiếng Anh cả nước ở mức thấp.

Trả lời báo chí, ông TS Sái Công Hồng cho biết, môn tiếng Anh có kết quả thấp so với các môn khác, nhưng so với kết quả hai môn này của năm 2018, vẫn khả quan hơn.

Cụ thể năm 2018, chỉ có trên 22% số bài thi điểm trên mức trung bình, còn năm nay số bài trên điểm trung bình nhích lên trên 30%. 

Đề thi năm nay bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng. Các câu hỏi chia 4 mức độ, trong đó phần lớn là câu hỏi rất cơ bản. Nên điểm thi thấp không phải do đề thi quá sức thí sinh.

Nhìn từ kết quả thi để đánh giá chất lượng dạy học Tiếng Anh ở phổ thông thì thấy, chưa có chuyển biến rõ rệt. Tuy nhiên, nếu so sánh giữa các vùng, miền thì sẽ thấy có những khác biệt.

Các khu vực có điều kiện phát triển như TPHCM, Hà Nội, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu, Đà Nẵng, Nam Định, điểm trung bình môn Tiếng Anh vọt lên cao hơn điểm trung bình cả nước.

Ví dụ TPHCM cao nhất với mức điểm trung bình 5,8, Bình Dương 5,2, Hà Nội 5,01.

TPHCM có gần 17%, Hà Nội có gần 16% số bài thi đạt điểm giỏi. Trong khi đó các tỉnh miền núi phía Bắc điểm thi Tiếng Anh tụt sâu. Có những tỉnh, điểm bài thi trung bình đạt dưới 3 điểm.

Đó là nguyên nhân theo ông Hồng khiến điểm trung bình Tiếng Anh cả nước ở mức thấp.

Đánh giá chung về phổ điểm kỳ thi, ông Hồng phân tích, nhìn vào tất cả các môn thi thì đều thấy phổ điểm có xu hướng lệch sang phải, điểm trung bình từ 4-6, điểm trung vị gần bằng với điểm trung bình ở các môn.

Bên trái của đỉnh có độ dốc thấp, chứng tỏ mức điểm tương đối gần nhau, không có chênh lệch quá lớn. Bên phải của đỉnh độ dốc lớn, cho thấy độ phân hóa rất cao.

Nhiều người cho rằng, phổ điểm hình chuông úp ngược mới đẹp, nhận định này chỉ đúng với kết quả kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ trước đây, khi mục đích sàng lọc, phân loại cao.

Theo ông Hồng, thi THPT quốc gia nhằm mục đích: Dùng kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT; cung cấp thông tin để đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông; cung cấp dữ liệu làm cơ sở cho việc tuyển sinh giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp.

Từ đó, ông Hồng khẳng định, phổ điểm kỳ thi THPT Quốc gia 2019 phù hợp với yêu cầu của kỳ thi.

Thanh Tuyền

BẢN DESKTOP