Thời sự

Sân bay Côn Đảo sẽ bắt đầu nâng cấp từ tháng 3/2023

  • Tác giả : Quốc Trọng
Theo quy hoạch, đến năm 2030, Cảng hàng không Côn Đảo được thiết kế là sân bay cấp 4C, sân bay quân sự cấp II, cấp cứu hỏa cấp VII, công suất 2 triệu hành khách và 4.400 tấn hàng hóa/năm.

Theo báo cáo của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, hiện nay Cảng hàng không Côn Đảo quá tải ở tất cả các hạng mục nhà ga, đường băng, đường lăn, bãi đỗ.

Hiện tại, Cảng hàng không Côn Đảo có 1 đường cất hạ cánh với kích thước 1.830 m x 30 m, sức chịu tải đảm bảo khai thác tàu bay ATR 72, AN26 và các loại máy bay tương đương khác; hệ thống 2 đường lăn vuông góc với đường cất hạ cánh là E1 và E2 (trong đó chỉ có đường E2 là hoàn chỉnh; sân đỗ tàu bay với 4 vị trí đỗ). Nhà ga hành khách được đưa vào khai thác năm 2005 với công suất thiết kế 400.000 khách/năm.

Trong khi đó, thời gian tới, các hãng hàng không có kế hoạch nâng cấp đội tàu bay với các loại tàu bay A319NEO, A320NEO, A321NEO. Như vậy, với cơ sở hạ tầng hiện nay, Cảng hàng không Côn Đảo hiện chưa đáp ứng khai thác các loại tàu bay này.

Do đó, việc đầu tư dự án nâng cấp Cảng hàng không Côn Đảo là cấp thiết. Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn đánh giá là dự án cấp thiết chỉ sau sân bay Long Thành.

Theo Quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo đến năm 2030 của Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt ngày 17/8/2021, cấp Cảng hàng không Côn Đảo là 4C, sân bay quân sự cấp II, cấp cứu hỏa cấp 7, đảm bảo khai thác máy bay loại code C hoặc tương đương với 8 vị trí đỗ tàu bay; công suất 2 triệu hành khách và 4.400 tấn hàng hóa/năm.

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất bắt đầu khởi công nâng cấp sân bay Côn Đảo từ tháng 3/2023 do thời điểm này biển lặng, vận chuyển nguyên vật liệu ra đảo an toàn hơn

Quốc Trọng

BẢN DESKTOP