Gia đình mới

Quảng cáo sữa công thức "cứ uống là cao" đang thổi phồng công dụng?

  • Tác giả : Huyền Nga
“Cứ uống là cao, cứ uống là lớn. Uống 2 ly sữa mỗi ngày, trẻ cao từ 3 - 5cm sau 3 tháng...”, đó là những quảng cáo sữa tăng chiều cao đang liên tục xuất hiện trên mạng xã hội.
Nhãn hàng sữa HIUP được quảng cáo rất rầm rộ và lời giới thiệu hấp dẫn trên mạng

Nhãn hàng sữa HIUP được quảng cáo rất rầm rộ và lời giới thiệu hấp dẫn trên mạng

Ra rả quảng cáo sữa công thức "cứ uống là cao"

Bên cạnh thị trường có quá nhiều loại sữa cho trẻ em với các loại giá khác nhau, việc liên tục xuất hiện kiểu quảng cáo "uống sữa là cao, bất chấp bố mẹ thấp lùn; cam kết trẻ cao 3-5cm sau 3 tháng...” đã ít nhiều tác động đến lựa chọn của người tiêu dùng.

Theo khảo sát của PV Khoa học & Đời sống, có thể điểm qua một số nhãn hiệu mà nhiều bà mẹ đang cho con uống như: Sữa NAN Infinipro A2 số 1 (400 gr) đang bán với giá 385.000 đồng/ hộp; NAN Infinipro A2 số 2, (800gr) 675.000 đồng/ hộp. Ngoài ra, còn có vô số loại khác như: Hikid (Hàn Quốc), Meiji (Nhật Bản), Similac, Pediasure (Mỹ)… được rao bán với nhiều mức giá khác nhau.

: Nhãn hàng sữa HIUP được quảng cáo rất rầm rộ và lời giới thiệu hấp dẫn trên mạng

: Nhãn hàng sữa HIUP được quảng cáo rất rầm rộ và lời giới thiệu hấp dẫn trên mạng

Sữa Meiji (Nhật Bản) loại 800gr đang được bán với giá 450 - 530.000 đồng/ hộp. Sữa Hikid (Hàn Quốc) loại 600gr được quảng cáo có tác dụng phát triển chiều cao, cân nặng… có các mức giá khác nhau, từ 400 - 600.000 đồng/ hộp.

Đặc biệt, gần đây nhất, nhãn hàng sữa mang thương hiệu HIUP được quảng cáo với cực kỳ hấp dẫn: "Con tăng ngay từ 3-5 cm chiều cao chỉ sau 3 tháng, cam kết uống 1 tháng con tăng từ 1-2 cm, 3 tháng tăng từ 3-5cm"; “Cứ uống là sẽ cao, cứ uống là sẽ lớn...”.

Sản phẩm trên còn được giới thiệu là đạt tiêu chuẩn FDA Hoa Kỳ, Bộ Y tế cấp giấy phép lưu hành và sản xuất theo dây chuyền nanofrance đạt các chứng nhận ISO.

Những thông điệp quảng cáo này tràn lan trên các nền tảng bán hàng trực tuyến, mạng xã hội tới mức khiến người xem “ngao ngán”.

Chị Nguyễn Thanh Xuân (Hoàng Mai, Hà Nội) bức xúc: “Cứ mở điện thoại lên là quảng cáo kiểu này lại đập vào mắt. Thậm chí, tôi đã chặn, báo cáo nhưng cũng không ăn thua”.

Tương tự, chị Huyền My (Mỹ Đình, Hà Nội) nói, quảng cáo uống mỗi ngày 2 ly sữa có thể giúp trẻ tăng trưởng chiều cao từ 3-5 cm, chẳng khác nào “thần dược”.

Quảng cáo sai sự thật... phải xử lý nghiêm

Đề cập nội dung quảng cáo “sau uống 30 ngày, bé tăng 1-2 cm…” của nhãn hàng sữa HIUP, TS.BS Lưu Ngân Tâm, Trưởng Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Chợ Rẫy, kiêm Chủ tịch Hội nuôi dưỡng đường tĩnh mạch và đường tiêu hóa Việt Nam, cho rằng, việc quảng cáo về chất lượng thật của sữa công thức hiện nay có thể nói là “trăm hoa đua nở”, “ảo” là nhiều. Nhiều quảng cáo được thổi phồng công dụng.

Nhãn hàng sữa HIUP được quảng cáo rất rầm rộ và lời giới thiệu hấp dẫn trên mạng

Nhãn hàng sữa HIUP được quảng cáo rất rầm rộ và lời giới thiệu hấp dẫn trên mạng

“Cơ quan quản lý cần có biện pháp để kiểm soát nội dung quảng cáo, nếu phát hiện vi phạm, quảng cáo quá sự thật khiến người tiêu dùng ‘tiền mất tật mang’, phải được xử lý nghiêm”, TS.BS Lưu Ngân Tâm nhấn mạnh.

Bà Tâm cho biết thêm, thị trường sữa hiện nay quá phức tạp nên việc chọn sữa bổ sung cho con không hề đơn giản. Người tiêu dùng nếu gặp chuyên gia tư vấn mà không đủ trình độ chuyên môn, sẽ nhận thông tin không đúng, thậm chí sai lệch về dinh dưỡng. Điều gì sẽ xảy ra khi trẻ dùng sản phẩm không phù hợp trong một thời gian dài? Tốt nhất, các bà mẹ nên tới phòng khám dinh dưỡng của các bệnh viện để được tư vấn đúng trước khi mua loại sữa bổ sung cho con.

Cũng theo BS Ngân Tâm, phải chọn sản phẩm sữa được sản xuất từ đơn vị uy tín. Tuyệt đối không mua hàng trôi nổi, không có nguồn gốc. Chọn sữa từ cơ sở đã có bản “công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm”, được kiểm định theo quy định của Bộ Y tế.

Riêng về thành phần công thức trong sản phẩm sữa tăng trưởng chiều cao phải hội tụ các yếu tố: Hàm lượng Protein cung cấp phù hợp theo từng độ tuổi; học sinh cấp I khác cấp II, cấp III; chất lượng Protein; phải là loại Protein dễ hấp thu, dễ tổng hợp Protein có giá trị sinh học cao.

Tăng chiều cao cho trẻ, ngoài thành phần bổ sung của Vitamin D hay Calci, chất béo cũng vô cùng quan trọng. Vì chất béo trong quá trình chuyển hoá của cơ thể, khi ăn uống sẽ hình thành nên cấu trúc tế bào mô. Chất béo còn giúp cho việc hấp thu các vitamin D, hay Calci.

Chất béo phải cân đối giữa hàm lượng béo với nhau chứ không chỉ có chất béo bão hoà, nguy cơ gây rối loạn và bệnh lý tim mạch. Hàm lượng béo phải phù hợp từng độ tuổi. Việc chọn loại sữa công thức phù hợp cho con rất phức tạp, không đơn giản chút nào.

Theo BS Tâm, cha mẹ cần phải nhờ chuyên gia tư vấn, trước hết là đến chuyên khoa dinh dưỡng của các bệnh viện hay Trung tâm chuyên nghiên cứu về dinh dưỡng được cấp phép của cơ quan chức năng.

Phụ huynh không nên tới phòng dinh dưỡng mà không được cấp phép. Ngoài ra, trẻ còn cần phải tập luyện thể dục thể thao, tăng cường vận động, uống sữa mới có tác dụng.

Phụ huynh lệ thuộc vào quảng cáo khi chọn sữa cho con

Trước một “rừng” các loại sữa đủ hãng trong và ngoài nước cùng những quảng cáo loạn xạ như: “Phát triển vượt trội về chiều cao”, “tăng khả năng tư duy”,… không ít bà mẹ như bị rơi vào “mê hồn trận”.

Chị Th. (35 tuổi), ngụ tại quận Gò Vấp, TP HCM, chia sẻ, chị có 4 con, các bé đều được gia đình cho uống sữa nhằm tăng chiều cao từ khi 2-3 tuổi. Riêng bé đầu (12 tuổi), được uống sữa công thức nhập từ Mỹ suốt 10 năm nay với mong muốn con thông minh và tăng được chiều cao hơn các bạn cùng trang lứa.

Thời gian gần đây, chị Th. cho con đi khám dinh dưỡng. Bác sĩ nói chị phải ngừng ngay việc cho con uống tiếp loại sữa trên, mà phải chuyển sang uống sữa tách béo, kèm việc cho con tập thể dục, chơi thể thao. Quá trình ăn uống cũng phải chọn lựa thực phẩm, phòng nguy cơ béo phì.

Con gái thứ hai của chị Th. năm nay 10 tuổi (nặng 50 kg, cao 1,5 m), cũng được mẹ cho uống sữa tăng chiều cao từ lúc 3 tuổi. Bác sĩ cũng khuyên chuyển sang uống loại sữa tách béo và phải chơi thể thao.

Một phụ huynh khác là chị T.L (ngụ tại quận Bình Thạnh, TP HCM) cũng cho con uống sữa ngoại tăng chiều cao suốt 5 năm nay. Chị mua 469.000 đồng/hộp 800gr, sau khi xem kỹ quảng cáo.

“Tuy không khẳng định con có tăng được chiều cao hay không, nhìn chung, cứ phải bổ sung cho cháu uống sữa ‘ngoại’ mới yên tâm để phát triển toàn diện, vì lo sữa mẹ không bao giờ đủ”, Chị L nêu quan điểm.

WHO: Chưa đủ căn cứ khoa học khẳng định uống sữa công thức tăng chiều cao, phát triển trí não

Đầu tháng 8, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) phát đi thông điệp liên quan những tuyên bố gây hiểu nhầm khi tiếp thị sữa công thức dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, cả trên thế giới và ở Việt Nam, làm ảnh hưởng đến nỗ lực thúc đẩy nuôi con bằng sữa mẹ.

Báo cáo toàn cầu mới đây của WHO đã tiết lộ nhiều chiến lược tiếp thị sữa công thức sai lệch ở Việt Nam, trong đó thường bao gồm tuyên bố không có đủ căn cứ khoa học như sữa công thức có thể cải thiện chiều cao, cân nặng hoặc sự phát triển trí não của trẻ. Những tuyên bố tiếp thị này làm trầm trọng thêm thách thức mà các bậc cha mẹ phải đối mặt, bằng cách làm gia tăng sự lo lắng về việc cho con bú và chăm sóc trẻ sơ sinh.

Sữa công thức thường được giới thiệu như một giải pháp thuận tiện và tăng cường hỗ trợ cho các bà mẹ đi làm trở lại.

Tiến sĩ Angela Pratt, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam, cho biết: “Việc tiếp thị sữa công thức ở Việt Nam, cũng như các quốc gia khác, nhằm lợi dụng sự thiếu hỗ trợ cho việc nuôi con bằng sữa mẹ để giới thiệu sữa công thức như một giải pháp cho các bà mẹ đi làm. Giải pháp thực sự là chấm dứt vĩnh viễn các chiến thuật tiếp thị gây hiểu nhầm và ảnh hưởng của ngành công nghiệp này. Bên cạnh đó, ở nơi làm việc, các nhân viên y tế và cộng đồng cần hỗ trợ phụ nữ - bao gồm cả những bà mẹ đang đi làm - những người mong muốn và có thể cho con bú”.

Bà Rana Flowers, Trưởng đại diện UNICEF Việt Nam, cho rằng, nuôi con bằng sữa mẹ sẽ bảo vệ trẻ sơ sinh khỏi các bệnh nhiễm khuẩn đe dọa đến tính mạng, hỗ trợ phát triển trí não và ngăn ngừa bệnh mạn tính. Tất cả lợi ích này giúp giảm chi phí chăm sóc sức khỏe cho trẻ.

Huyền Nga

BẢN DESKTOP