Trong một thông báo quan trọng được đưa ra tại Hội nghị Hàng không Vũ trụ có người lái lần thứ sáu ở Thâm Quyến, Tổng thiết kế trưởng chương trình hàng không vũ trụ có người lái Trung Quốc, ông Chu Kiến Bình, đã xác nhận chương trình thám hiểm Mặt Trăng có người lái của quốc gia này đã chính thức bước vào giai đoạn chế tạo mẫu thử, đánh dấu một cột mốc quan trọng trên con đường chinh phục vệ tinh tự nhiên của Trái Đất, hiện thực hóa giấc mơ đưa người Trung Quốc lên Mặt Trăng.
Ông Chu Kiến Bình cho biết, sau giai đoạn nghiên cứu và chứng minh kỹ thuật then chốt, các công đoạn chuẩn bị cho nhiệm vụ đổ bộ lên Mặt Trăng đã hoàn tất. Hiện tại, toàn bộ chương trình đã chuyển sang giai đoạn chế tạo mẫu thử, tập trung vào việc hoàn thiện các thiết bị và công nghệ cốt lõi. Việc này bao gồm việc chế tạo mẫu thử của tên lửa đẩy Trường Chinh 10, tàu vũ trụ có người lái Mộng Châu, thiết bị hạ cánh trên Mặt Trăng Lãm Nguyệt và xe thám hiểm Mặt Trăng có người lái. Ông nhấn mạnh, nhiều mẫu thử đã được hoàn thiện và đang trong quá trình thử nghiệm nghiêm ngặt.
Sứ mệnh đổ bộ mặt trăng có người lái trên đất liền đã bước vào giai đoạn phát triển nguyên mẫu sơ bộ. Hình ảnh cho thấy tàu đổ bộ mặt trăng hạ cánh xuống một khu vực được xác định trước trên bề mặt mặt trăng và các phi hành gia hạ cánh trên mặt trăng để thực hiện hoạt hình điều tra khoa học và trình diễn thu thập mẫu. (Ảnh: Văn phòng Kỹ thuật Không gian Có người lái Trung Quốc) |
Chương trình thám hiểm Mặt Trăng có người lái của Trung Quốc là một dự án trọng điểm quốc gia, thể hiện tham vọng không gian đầy tham vọng của quốc gia này. Kế hoạch đặt mục tiêu đưa người Trung Quốc lên Mặt Trăng trước năm 2030, thực hiện các hoạt động khảo sát khoa học, thử nghiệm công nghệ, và thu thập mẫu vật trên bề mặt Mặt Trăng. Đây là một nhiệm vụ phức tạp, đòi hỏi sự đột phá trong nhiều lĩnh vực công nghệ then chốt, bao gồm khả năng bay khứ hồi giữa Trái Đất và Mặt Trăng, khả năng lưu trú ngắn hạn trên Mặt Trăng, và khả năng thăm dò kết hợp giữa người và máy. Thành công của chương trình này sẽ đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc của công nghệ hàng không vũ trụ Trung Quốc, đưa quốc gia này vào hàng ngũ những cường quốc hàng đầu thế giới trong lĩnh vực này.
Ông Chu Kiến Bình cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của đội ngũ phi hành gia trong thành công của chương trình. Trung Quốc đã tuyển chọn bốn đợt phi hành gia, tạo nên một đội ngũ hùng hậu, giàu kinh nghiệm. Những kinh nghiệm tích lũy được từ 34 nhiệm vụ bay vũ trụ trong 25 năm qua, kể từ chuyến bay đầu tiên của Thần Châu 1, sẽ là nền tảng vững chắc cho nhiệm vụ đổ bộ lên Mặt Trăng. Ông khẳng định, đội ngũ phi hành gia này không chỉ đảm bảo nguồn nhân lực dồi dào mà còn sở hữu kinh nghiệm thực tiễn quý báu, góp phần quan trọng vào sự thành công của chương trình.
Mô tả chi tiết về quá trình đổ bộ lên Mặt Trăng cũng được ông Chu Kiến Bình tiết lộ. Quá trình này sẽ bao gồm việc phóng thiết bị hạ cánh Lãm Nguyệt lên quỹ đạo quanh Mặt Trăng, sau đó phóng tàu vũ trụ Mộng Châu để thực hiện giao hội và cập bến. Phi hành gia sẽ chuyển từ tàu vũ trụ sang thiết bị hạ cánh, tiến hành hoạt động trên bề mặt Mặt Trăng, rồi trở lại tàu vũ trụ để quay trở về Trái Đất. Sự phức tạp của quá trình này đòi hỏi sự phối hợp chính xác và hiệu quả giữa các thiết bị, công nghệ và con người.
Thông báo này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong tham vọng chinh phục không gian của Trung Quốc. Với sự đầu tư mạnh mẽ vào nghiên cứu và phát triển công nghệ, cùng với đội ngũ khoa học gia và phi hành gia tài năng, Trung Quốc đang tiến gần hơn đến mục tiêu đưa người lên Mặt Trăng, mở ra một chương mới trong lịch sử thám hiểm không gian của nhân loại.