Xe

Những lỗi thường gặp nhất khi sử dụng xe số ở Việt Nam

  • Tác giả : Tuấn Huy (t/h)
Khó khởi động, khó vào số, chết máy đột ngột, xe máy bị đảo bánh... là những lỗi thường gặp khi sử dụng một chiếc xe máy số bạn nên tham khảo để xử lý tốt hơn khi bất ngờ gặp phải.

Khó khởi động

Xe máy số khó khởi động không còn là chuyện lạ. Nguyên nhân điều này có thể đến từ việc hệ thống đánh lửa không hoạt động hoặc hỏng hóc.

Ngoài ra, bình ắc quy yếu hoặc hết điện cũng là một trong những nguyên nhân khiến xe khó khởi động. Khi bình không đủ điện, động cơ sẽ không chạy được. Đồng thời, trong trường hợp hệ thống nhiên liệu gặp trục trặc, động cơ sẽ không nhận được đủ nhiên liệu để khởi động. Đáng chú ý, khi động cơ quá nóng hoặc quá lạnh, quá trình khởi động cũng sẽ không suôn sẻ. Lỗi này cũng có thể do bộ lọc gió hoặc bộ lọc dầu bị tắc, gây cản trở luồng khí hoặc dầu nhớt đến động cơ.

Ảnh minh họa. Ảnh: T.Huy

Ảnh minh họa.

Ảnh: T.Huy

Phanh hoạt động kém hiệu quả

Lỗi này có thể do dây phanh bị đứt. Do đó, chủ sở hữu cần mang xe đến trung tâm sửa chữa để được kiểm tra và thay thế các bộ phận gặp sự cố ngay lập tức vì phanh là yếu tố an toàn trên phương tiện.

Khó vào số

Hệ thống ly hợp bị hư hỏng sẽ gây khó khăn trong việc vào số. Khi ly hợp quá nặng, người điều khiển sẽ khó khăn trong việc nhanh chóng thay đổi số. Và khi ly hợp quá nhẹ, số có thể bị trượt hoặc không vào được. Cùng với đó, nếu lượng dầu nhớt trong hộp số không đủ hoặc bị bẩn, ma sát giữa các bộ phận trong hộp số sẽ tăng cao. Điều này làm cho việc đánh số trở nên khó khăn hơn.

Đáng chú ý, khi tài xế vừa vặn ga tăng tốc vừa tăng số, hộp số có thể bị vỡ do cách hoạt động này không phù hợp.

Chết máy đột ngột

Tình trạng chết máy bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân, có thể kể đến như bugi quá bẩn do lâu ngày không vệ sinh, khe hở của bugi quá lớn khiến hệ thống đánh lửa kém; Chế hòa khí bị bẩn, các ốc gió và vít chỉnh xăng bị lệch khiến máy yếu gây ra tình trạng chết máy; Hệ thống truyền xăng bị hỏng khiến xăng không thể đến buồng đốt, lượng xăng quá ít khiến xe chết máy hay dầu nhớt lâu không thay khiến động cơ bị nóng cũng là nguyên nhân khiến xe máy bị chết đột ngột…

Tùy vào vấn đề gặp phải nhưng nếu không nắm rõ được nguyên nhân chết máy xuất phát từ đâu, bạn nên đưa xe tới các tiệm sửa chữa chuyên nghiệp để khắc phục sự cố.

Kim công tơ mét hỏng

Kim công-tơ-mét có nhiệm vụ đo và hiển thị tốc độ xe, đồng thời cũng cung cấp cho người lái thông tin về quãng đường đã đi. Nếu bộ phận này bị hỏng, người lái sẽ gặp nhiều khó khăn trong quá trình vận hành, điển hình là việc theo dõi vận tốc.

Ảnh minh họa. Ảnh: T.Huy

Ảnh minh họa.

Ảnh: T.Huy

Thông thường, kim công-tơ-mét bị hỏng do dây đồng hồ bị đứt. Ngoài ra, bộ phận này có thể bị va đập, rơi rớt, hoặc bị mài mòn theo thời gian dài sử dụng. Khi đó, kim sẽ không di chuyển đúng vị trí hoặc không di chuyển được.

Lỗi xe máy bị yếu hơi

Các vấn đề liên quan đến tăng tốc hoặc hụt hơi khi tăng tốc là những dấu hiệu cho thấy xe máy bị yếu hơi. Lỗi này có thể gặp ở cả xe tay ga và xe số. Điều này sẽ gây bất tiện lớn cho người dùng khi vận hành xe.

Xe máy bị đảo bánh

Tình trạng này gây khó khăn trong việc điều khiển xe, có thể gây nguy hiểm cho người lái xe.

Nguyên nhân có thể là do bạc đạn bị rơ, đạn cổ bị vỡ, hoặc do khi lắp bánh bị lệch tâm so với thân xe. Đối với sự cố này chúng ta cần đem đến các trung tâm sửa chữa để thay bạc đạn hoặc cân lại bánh./.

Tuấn Huy (t/h)

BẢN DESKTOP