Vấn đề - Sự kiện

Những con thiêu thân

Những con thiêu thân vẫn cứ tiếp tục lao vào để bị lừa. Bởi vì dù dưới hình thức nào đi nữa, thì cái mẫu số chung của các vụ lừa đảo này là lãi suất, hoa hồng, lợi nhuận quá lớn khiến nhiều người mờ mắt, lú lẫn.

Hình minh họa.

45.000 người bị lừa với số tiền lên đến 1.900 tỷ đồng, một con số rất khủng của vụ lừa đảo bán hàng đa cấp của công ty Liên Kết Việt.

Không nhớ nổi đây là vụ lừa đảo thứ bao nhiêu trong năm vừa qua nữa, hết lừa đưa người ra nước ngoài lao động, lừa tiền các hộ nông dân nghèo dưới danh nghĩa hoạt động từ thiện, lừa sinh viên… Mới đây nhất và cũng lớn nhất là cú lừa của Liên Kết Việt.

Điều đáng sợ là chắc chắn đang và sẽ còn nhiều người nữa bị lừa. Bởi vì dù dưới hình thức nào đi nữa, thì cái mẫu số chung của các vụ lừa đảo này là lãi suất, hoa hồng, lợi nhuận quá lớn khiến nhiều người mờ mắt, lú lẫn.

Khi là người ngoài cuộc nghe về vụ nọ, vụ kia ta có thể ngạc nhiên, thậm chí không thể tin được là tại sao những chiêu thức lừa đảo cũ kỹ, đơn giản và nhiều khi vô lý đến như thế mà vẫn nhiều người mắc bẫy.

Tôi đã có lần được một người bạn thuyết phục tham gia bán hàng đa cấp. Họ gọi điện liên tục, bám rất dai, hẹn gặp, nói rất hay ho, thuyết phục, đưa ra những bằng chứng rất sinh động về sự thành công của chính bản thân mình và những người thân, nói nhiều đến nỗi mình không chịu nổi phải đồng ý cho được yên thân.

Nhưng vì mình chỉ mua sản phẩm để dùng thử nên không mất nhiều tiền, không sa vào cái vòng quay quyến rũ của lợi nhuận. Chứ nói thực, cứ nghe những lãi suất khủng, đóng mấy triệu sau vài năm có vài trăm triệu, đóng mấy chục triệu sau vài năm có tiền tỉ, rồi lên cấp nọ cấp kia thì thưởng xe, thưởng những chuyến đi nước ngoài, cơ hội đổi đời… cũng đến phát sốt lên được.

Từ đấy cứ nghe ai chuẩn bị giới thiệu là tôi phải từ chối từ xa.

Chẳng hiểu tại sao những dự án, chương trình, những tổng công ty nọ kia, ngay cả đến bằng khen… cũng đều bị làm giả mà trước đó không cơ quan nào kiểm soát. Còn người dân thì chỉ nghe đến lãi suất, lợi nhuận cao là ù tai, mờ mắt chẳng quan tâm đến những công ty, những danh xưng, thành tích kia là thật hay giả nữa.

Con người ta bao giờ cũng cho rằng người khác thiếu khôn ngoan, thiếu cảnh giác, chứ mấy khi biết nghi ngờ bản thân mình.

Vì thiếu hiểu biết, vì hám lợi mà nhiều người mù quáng lao vào những cái bẫy giăng sẵn đó, chẳng hề tự hỏi người ta làm gì, kinh doanh gì mà có thể trả lãi lớn như thế.

Minh Anh

BẢN DESKTOP