Công nghệ mới

Người dùng có thể trả tiền để dùng Facebook và Instagram không quảng cáo

  • Tác giả : Tuấn Huy (T/H)
Người dùng tại châu Âu sẽ được phép lựa chọn giữa việc tiếp tục truy cập miễn phí Instagram và Facebook có quảng cáo hoặc trả phí hàng tháng nếu không muốn nền tảng xuất hiện bất kỳ đoạn quảng cáo nào.

Theo Reuters, Meta dường như đang có kế hoạch đưa ra một gói dịch vụ trả phí không quảng cáo, bắt đầu tại thị trường châu Âu. Một số kế hoạch định giá đã được thảo luận, nhưng mức giá 10 euro (10,49 USD) mỗi tháng được cho là khả thi nhất và có thể sẽ được thực hiện sớm trong những tháng tới.

Đề xuất này là một nỗ lực của Meta nhằm tuân thủ các quy định của Liên minh Châu Âu nhằm hạn chế khả năng cá nhân hóa quảng cáo cho người dùng mà không có sự đồng ý của họ và làm tổn hại đến nguồn doanh thu chính của Meta.

Việc đưa ra lựa chọn giữa gói miễn phí, có hỗ trợ quảng cáo và gói dịch vụ trả phí không quảng cáo có thể khiến người dùng dễ dàng chọn gói trước, giúp Meta tuân thủ các quy định mà không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh quảng cáo của mình.

Tuy nhiên, nếu đăng ký gói mới trên thiết bị di động, giá cho một tài khoản sẽ tăng lên khoảng 13 euro vì Meta sẽ phải trả hoa hồng do các cửa hàng ứng dụng của Apple và Google tính, Reuters cho biết thêm.

Để so sánh, tại thị trường châu Âu, Netflix hiện tính phí 7,99 euro cho gói đăng ký cơ bản, trong khi YouTube Premium có giá khoảng 12 euro và dịch vụ Premium của Spotify có giá khoảng 11 euro.

Meta đã bị Ủy viên quyền riêng tư dữ liệu của Ireland phạt 390 triệu euro vào đầu năm nay và nói rằng họ không thể sử dụng cái gọi là “hợp đồng” làm cơ sở pháp lý để gửi quảng cáo cho người dùng dựa trên hoạt động trực tuyến của họ.

Công ty truyền thông xã hội sau đó cho biết họ có ý định yêu cầu người dùng ở EU cho phép trước khi để các doanh nghiệp nhắm mục tiêu quảng cáo nhằm giải quyết các yêu cầu pháp lý đang được phát triển trong khu vực.

Người phát ngôn của Meta cho biết, công ty tin tưởng vào "các dịch vụ miễn phí được hỗ trợ bởi quảng cáo được cá nhân hóa" nhưng đang khám phá "các tùy chọn để đảm bảo chúng tôi tuân thủ các yêu cầu quy định đang phát triển".

Không chỉ Meta, nhiều mạng xã hội khác cũng đưa ra các biện pháp nhằm thu tiền người dùng, từ dịch vụ không kèm quảng cáo cho đến đăng ký tài khoản được xác nhận. Snapchat hồi tháng 6 năm ngoái cho biết công ty sẽ cung cấp gói đăng ký trả phí có tên là Snapchat Plus, cho phép người dùng có quyền truy cập sớm vào các tính năng thử nghiệm như ghim các cuộc trò chuyện nhất định. Hay như YouTube cũng ra mắt phiên bản YouTube Premium không quảng cáo cùng với nhiều tiện ích, dịch vụ đi kèm.

Tuấn Huy (T/H)

BẢN DESKTOP