Chuyển đổi số BĐS là xu hướng tất yếu, giúp giải quyết những “điểm nghẽn” của thị trường |
Đó cũng là thực trạng được ông Huỳnh Tấn Đạt, một chuyên gia trong lĩnh vực địa ốc, chỉ ra khi nói về những hạn chế của giao dịch BĐS theo phương thức truyền thống. Một trong những “điểm đau” của cách làm cũ là thiếu thông tin chính xác, đáng tin cậy cho tất cả các thành phần tham gia thị trường.
“Vì vậy, việc tạo ra các nền tảng công nghệ đột phá thúc đẩy số hóa BĐS, tạo giá trị cho khách hàng là nhu cầu cấp bách hiện nay”, ông Đạt nói.
Nhân tố tạo cách mạng trong chuyển đổi số thị trường BĐS
Từ thực tế của thị trường, TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam, đồng tình với nhận định, hướng đi tất yếu của thị trường BĐS phải là chuyển đổi số. Đây là yêu cầu gần như là sống còn với doanh nghiệp bởi nhu cầu của người dùng đã thay đổi lớn trong những năm qua.
“Số lượng dân số trẻ am hiểu công nghệ được dự báo tiếp tục tăng lên cùng với sự gia nhập của tỷ lệ lớn dân số trẻ. Tỷ lệ sở hữu nhà ở những người trẻ từ 25 - 34 tuổi đang chiếm tỷ trọng ngày càng lớn hơn. Do đó, mua bán BĐS bằng công nghệ là xu hướng tất yếu”, ông Đính nói.
Phân tích thêm, chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ BĐS Hoàng Mai Chung chỉ ra những lợi ích cho nhiều bên nhờ quá trình số hóa các giao dịch BĐS, đơn cử như việc sử dụng các nền tảng giao dịch online áp dụng công nghệ hiện đại. Khách hàng có thể tìm được sản phẩm BĐS phù hợp một cách nhanh nhất với giá tốt nhất, tránh việc rơi vào “ma trận” thông tin thật giả lẫn lộn. Với các chủ đầu tư, các đơn vị môi giới, sàn giao dịch, công cụ số hóa sẽ giúp giảm chi phí nhân sự, chi phí mặt bằng, thúc đẩy giao dịch và tối đa hóa lợi nhuận.
“Công nghệ ra đời giúp giải bài toán cung - cầu để thị trường lưu thông, tăng tính thanh khoản”, ông Chung nói.
Cũng theo giới chuyên gia, xu hướng chuyển đổi số trong ngành BĐS thực tế đã dần xuất hiện với phương thức ban đầu là những trang web thông tin hay một số ứng dụng trên các thiết bị di động. Tuy nhiên, thông tin chưa đầy đủ, thiếu xác thực, kém đa dạng trong trải nghiệm khiến lĩnh vực này chưa được khai phá đúng mức.
Hiện tại, trên thị trường, đột phá hơn cả chỉ có một số ít nền tảng của những doanh nghiệp lớn có tiềm lực, có sự đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ. Đáng chú ý nhất phải kể tới Vinhomes với giải pháp giao dịch trực tuyến đã được “nhá hàng” vài tháng nay và chuẩn bị ra mắt chính thức là Vinhomes Market.
Bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào, người mua cũng có thể truy cập và tìm hiểu về các sản phẩm của Vinhomes. |
Vinhomes Market mang tới trải nghiệm toàn diện, xuyên suốt cho khách hàng từ online tới offline (O2O). Toàn bộ quy trình, từ việc chọn căn hộ đến hoàn tất thủ tục pháp lý, đều có thể được thực hiện từ xa với trải nghiệm tiện lợi và đáng tin cậy.
Đơn cử, ngay từ khi chọn BĐS, người mua sẽ được thực hiện những chuyến tham quan thực tế ảo. Ngồi tại nhà hay ở bất kỳ đâu, người mua vẫn có thể xem “mọi ngóc ngách” trong căn nhà, thậm chí là cả con đường hay từng dãy phố nơi mình sẽ sống. Cùng với đó, tính năng Nội thất AI, nhờ trợ giúp từ AI, và tính năng Nội thất 3D giúp người mua có thể tùy ý sáng tạo không gian sống riêng tư từ kho dữ liệu của Vinhomes Market.
Người mua có thể khám phá giỏ hàng chi tiết mà không phải đến tận nơi qua giải pháp Vinhomes Market |