Công nghệ mới

Meta sắp trình làng phiên bản Facebook và Instagram trả phí?

  • Tác giả : Tuấn Huy (T/H)
Meta đang xem xét tạo ra phiên bản mới của Facebook và Instagram cho phép người dùng trả tiền để bỏ xem quảng cáo.

Trong một thông báo gần đây của tờ The New York Times đã tiết lộ rằn Meta sẽ sớm tung ra phiên bản trả phí dành cho người dùng Facebook và Instagram ở Liên minh châu Âu (EU). Đây là một khu vực quản lý rất khắt khe đối với chính sách và dịch vụ của các công ty công nghệ. Động thái này nhằm xoa dịu các luật và chính sách về quyền riêng tư của EU ban hành gần đây nhắm vào những nền tảng mạng xã hội.

Theo Meta, phiên bản trả phí của Facebook và Instagram sẽ mang lại cho người ở EU một lựa chọn để tăng cường quyền riêng tư và thay đổi trải nghiệm mạng xã hội. Hiện tại, Meta chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về vấn đề này.

Trong gần 20 năm qua, Meta luôn duy trì hoạt động kinh doanh cốt lõi tập trung vào việc cung cấp dịch vụ mạng xã hội miễn phí cho người dùng và kiếm doanh thu từ quảng cáo. Tuy nhiên, những quảng cáo ngày càng xuất hiện ngày một nhiều không khỏi khiến người dùng cảm thấy khó chịu.

Việc cung cấp tùy chọn trả phí có thể giúp Meta giải quyết một số lo ngại liên quan đến quy định về mô hình kinh doanh hiện tại của mình, vốn dựa vào việc phân tích dữ liệu người dùng để nhắm mục tiêu quảng cáo. Tuy nhiên, không rõ có bao nhiêu người dùng thực sự sẽ trả tiền cho dịch vụ này.

Mặc dù đây không phải là lần đầu tiên một mạng xã hội cung cấp dịch vụ trả phí nhưng đây là một bước đi lớn nếu xét đến quy mô hiện tại của Facebook. Tính đến ngày 11 tháng 8, Facebook có hơn 2,9 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng. Tương tự như vậy, tổng số người dùng Instagram là 2,35 tỷ.

Tất nhiên, Meta sẽ vẫn tiếp tục cung cấp các phiên bản Facebook và Instagram miễn phí kèm theo quảng cáo như bình thường ở EU. Hiện chưa rõ thuê bao trả phí sẽ có giá bao nhiêu hoặc khi nào công ty sẽ phát hành chính thức.

Khi Meta dự tính giới thiệu các phiên bản trả phí không quảng cáo trên các nền tảng của mình cho người dùng EU, điều này báo hiệu cách tiếp cận chủ động của công ty nhằm phù hợp với các tiêu chuẩn về quyền riêng tư và yêu cầu pháp lý ngày càng tăng.

Tuy nhiên, vẫn còn phải chờ xem động thái này của Meta sẽ được người dùng Châu Âu đón nhận như thế nào trong thời gian tới.

Tuấn Huy (T/H)

BẢN DESKTOP