Thời sự

Máy bay Beoing 737-800 của Trung Quốc rơi chúc thẳng đầu xuống đất

  • Tác giả : Phúc Sơn
Một đoạn video ghi lại cảnh máy bay Beoing 737 - 800 Trung Quốc đã rơi chúc đầu xuống đất. Video này đã dấy lên nhiều nghi vấn về nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn.
Đoạn video cho thấy máy bay Boeing 737-800 của Trung Quốc đã rơi cắm đầu xuống đất. Nguồn Daily Mail

Một đoạn clip trích từ máy quay an ninh cho thấy cảnh tượng chiếc máy bay trong những khoảnh khắc cuối cùng là đang lao thẳng xuống mặt đất. Trang tin The Paper của Trung Quốc cho biết, đã xác minh rằng đoạn video này được quay bởi một công ty khai khoáng ở gần nơi máy bay rơi. 

Theo các nhà điều tra và những hồ sơ  tai nạn máy bay trước đó, trường hợp máy bay lao xuống từ độ cao hành trình đã từng xảy ra nhưng rất hiếm. 

John Cox, nhà tư vấn an toàn hàng không và là cựu phi công máy bay Boeing 737 nói: “Dữ liệu về vụ tai nạn này thật kỳ lạ. Hiếm có máy bay nào gặp nạn kiểu này”.

Ông Jeff Guzzetti, cựu giám đốc điều tra tai nạn của Cục Hàng không Liên bang Mỹ cũng nhận xét tình huống này thật kỳ lạ. 

Mặc dù cảnh báo rằng dữ liệu của Flightradar24 mới chỉ là thông tin sơ bộ, hai chuyên gia Guzzetti và Cox cho rằng đường bay tương đối thẳng của máy bay cùng việc bộ phát đáp vẫn đang phát sóng cho thấy nó đã không bị đánh bom khủng bố.

Giới điều tra chỉ ra rằng trong lịch sử đã có những vụ máy bay đột ngột rơi từ độ cao hành trình, nhưng chúng đều có những điểm khác biệt quan trọng.

Ví dụ, chuyến bay 447 của Air France gặp nạn ở Đại Tây Dương ngày 1/6/2009 đã rơi chậm hơn và thất thường hơn sau khi bộ phận cảm biến tốc độ bị đóng băng và phi công trở nên bối rối, theo báo cáo Cục Điều tra và Phân tích về An toàn Hàng không Dân dụng của Pháp. Tất cả 228 người trên chiếc Airbus SE A330 đều thiệt mạng.

Mặc dù lao xuống từ độ cao thấp hơn nhiều, một máy bay chở hàng của Atlas Air Worldwide Holdings đã bất ngờ lao xuống đầm lầy gần Houston (Mỹ) vào ngày 23/2/2019. Trong trường hợp đó, Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia Mỹ (NSTB) cho rằng phi công phụ bị mất kiểm soát và hướng mũi máy bay xuống đất. Cú rơi của nó diễn ra trong khoảng thời gian ngắn hơn và chậm hơn so với vụ máy bay China Eastern.

Benjamin Berman, cựu điều tra viên của NTSB, lập luận còn quá sớm để đưa ra kết luận về nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn của China Eastern.

Ông cũng nhắc đến thông tin mà hai chuyên gia Cox và Guzzetti từng chỉ ra: máy bay Boeing 737-800, giống như những chiếc máy bay phản lực khác, được thiết kế để không bị lao chúi mũi. Điều đó đồng nghĩa với việc phi công có thể phải cố gắng hết sức để làm máy bay rơi đột ngột, hoặc một sự cố bất thường đã xảy ra.

Chia sẻ với Thời báo Hoàn cầu, GS Huang Jun đến từ Trường Khoa học và Kỹ thuật Hàng không, Đại học Hàng không Vũ trụ Bắc Kinh cho biết, một trong những lý do khiến máy bay rơi đột ngột có thể là do hệ thống điều khiển máy bay bất ngờ bị lỗi, dẫn đến việc máy bay rơi cắm đầu xuống đất.

GS Huang Jung cũng cho rằng,phần thân máy bay bị hư hại ngay thời điểm đó, khiến cho máy bay mất lực nâng hoặc mất khả năng điều khiển. Trường hợp này được gọi là tan rã trên không (air disintegration). Tuy nhiên, tan rã trên không không có nghĩa là máy bay vỡ vụn thành từng mảnh. 

Theo ông Huang Jung không loại trừ khả năng máy bay Boeing 737 - 800 của Trung Quốc đã gặp các lỗi cơ khí khác tại thời điểm rơi.

Theo Tổng biên tập Tạp chí Aerospace Knowledge có trụ sở tại Bắc Kinh, ông Wang Ya'nan cho hay, qua đánh giá dữ liệu chuyến bay, không thấy có dấu hiệu nào cho thấy phi công có liên lạc với trạm kiểm soát không lưu. Nhiều khả năng máy bay bị mất điện khi đang bay cao, dẫn đến việc phi công không thể kiểm soát máy bay.

Tổng biên tập Tạp chí Aerospace Knowledge cho rằng, đây là một lỗi kỹ thuật nghiêm trọng dẫn đến việc máy bay rơi xuống đột ngột như trường hợp của MU5735.

boeing-737-800-trung-quoc-4.jpg
Ảnh mô phỏng dựa trên số liệu của Flightradar24 cho thấy đường bay của chiếc MU5735 khi gặp nạn. Ảnh: Daily Mail
Phúc Sơn

BẢN DESKTOP