Khám phá

Lý do khiến sản phẩm của Apple đắt đỏ

  • Tác giả : Tuấn Huy (T/H)
Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao các sản phẩm của nhà táo luôn có giá cao hơn rất nhiều so với đối thủ? Dưới đây là một số lý do.
Lý do khiến sản phẩm của Apple đắt đỏ ảnh 1

Chất lượng cao, bền bỉ

Các sản phẩm của Apple thường có tuổi đời lâu hơn các đối thủ cạnh tranh của họ nhờ sự tối ưu hóa tốt giữa phần cứng và phần mềm. Theo đó, phần cứng các sản phẩm Apple thường được thiết kế, sản xuất và lắp ráp cẩn thận bằng vật liệu như nhôm. Thêm phần mềm (hệ điều hành và các ứng dụng gốc khác) được tối ưu hóa để tận dụng tối đa phần cứng đó vì Apple không cần thiết kế cho bất kỳ thiết bị nào khác.

Kết quả là sản phẩm cuối cùng không chỉ cảm thấy đẹp mà còn bền và hiệu suất cao. Có thể thấy, cả phần mềm và phần cứng của hãng đã kết hợp với nhau nhằm mang đến trải nghiệm vượt trội cho người dùng.

Giữ giá tốt

Cuối cùng, một trong những điểm làm nên đặc trưng của Apple chính là giá bán lại các sản phẩm của hãng luôn giữ vững ở mức ổn định. Dù giá mua vào cao hơn nhưng các thiết bị Táo khuyết luôn giữ được giá trị và có thể bán lại với giá tốt khi người dùng không còn nhu cầu.

Ưu tiên quyền riêng tư, bảo mật người dùng

Apple bán sản phẩm với giá cao bởi vì họ không bán dữ liệu người dùng để thu lợi nhuận, giống như nhiều công ty khác và họ cũng không được cài đặt sẵn phần mềm theo dõi người dùng. Thay vì bán dữ liệu người dùng, Apple thu phí người dùng nhiều hơn. Với nhận thức ngày càng tăng về việc các nhà quảng cáo theo dõi người dùng, Apple đang thu được lợi nhuận từ thực tế rằng quyền riêng tư là vô giá.

Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc Apple hoàn toàn không theo dõi người dùng bởi hãng vẫn phải dùng những dữ liệu này để nâng cấp trải nghiệm dịch vụ và sản phẩm.

Hệ điều hành, ứng dụng và bản cập nhật miễn phí

Hệ điều hành của Apple được nâng cấp một lần mỗi năm và hàng chục bản cập nhật điểm nhỏ hơn trong suốt cả năm. So sánh điều này với các bản phát hành của Windows, thường đến sau vài năm một lần và buộc người dùng trả phí. Mặc dù Microsoft đã nâng cấp miễn phí từ các phiên bản Windows cũ hơn lên Windows 11, nhưng người dùng sẽ phải trả tiền để sử dụng các ứng dụng có sẵn trong máy, chẳng hạn như Office Suite.

Với máy tính xách tay Windows, bạn phải mua Office Suite để có các công cụ không gian làm việc và các phiên bản mới của chúng cũng không miễn phí. Trong khi đó, với macOS thì bạn nhận được Pages, Numbers và Keynote miễn phí cũng như nhận được các bản cập nhật miễn phí cho chúng.

Do đó, để duy trì các app miễn phí cho khách hàng, Apple buộc phải tính phí ở những khoản khác.

Hệ sinh thái của Apple

Trong công nghệ, một hệ sinh thái đề cập đến một tập hợp các thiết bị riêng lẻ bổ sung cho nhau để phối hợp ăn ý, từ đó mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người dùng. Lấy ví dụ như iPhone và MacBook. Mặc dù cả hai đều là thiết bị riêng lẻ nhưng nếu được sử dụng cùng nhau, chúng sẽ tăng khả năng sử dụng của nhau và cải thiện trải nghiệm tổng thể.

Hệ sinh thái của Apple khác với các công ty khác vì các thiết bị của họ chỉ kết nối với nhau và hoạt động thực sự tốt khi làm như vậy. Chính vì vậy mà người dùng luôn muốn mua thêm các sản phẩm khác của Apple khi đã sở hữu iPhone và MacBook vì điều này sẽ giúp họ sử dụng các sản phẩm này thuận tiện hơn và có được trải nghiệm cực kỳ cao cấp.

Tiên phong trong đổi mới công nghệ

Sự đổi mới công nghệ của Apple là một lý do khác khiến sản phẩm của họ có giá cao hơn. Sự ra đời gần đây của bộ xử lý Silicon M1 là một ví dụ điển hình.

Bằng cách thay thế CPU của Intel bằng silicon dựa trên ARM của mình, Apple không chỉ có được hiệu suất tốt hơn trên máy Mac và iPad của mình mà còn tạo ra một cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp CPU. Và Apple đã làm điều này trong một thời gian dài khi iPod là một ví dụ cổ điển. Điều này đã đưa Apple trở thành một nhà lãnh đạo tư tưởng ở Thung lũng Silicon.

Để tiếp tục dẫn đầu ngành công nghệ, Apple phải đầu tư rất nhiều vào nghiên cứu và phát triển công nghệ mới. Theo Statista, ngân sách R&D của họ gần đây lên tới 20 tỷ USD./.

Tuấn Huy (T/H)

BẢN DESKTOP