Trong nước

Lợi gì từ thu phí đường cao tốc do Nhà nước đầu tư?

  • Tác giả : Hiểu Lam
Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy, sau khi trừ chi phí, nộp lại ngân sách, từ đó sẽ cân đối lại các mục tiêu của nhiệm vụ chi của ngân sách Trung ương.

Sau khi đưa vào hoạt động nhiều tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư bằng tiền ngân sách, trong đó có các đoạn cao tốc Bắc - Nam, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã tham mưu để Chính phủ đề xuất Quốc hội cho thu phí. Nhiều ý kiến trái chiều về việc này, trong đó có lo ngại “phí chồng phí”. Dư luận cũng quan tâm mức thu dự kiến ra sao và nguồn thu sẽ được sử dụng vào mục đích gì?

Thông tin về vấn đề trên, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết, trên thế giới nói chung và ở những nước đang phát triển nói riêng, khả năng nguồn lực của quốc gia nào cũng thế, việc đầu tư hạ tầng gần như không đáp ứng nổi. Chúng ta đã huy động rất nhiều giải pháp, cũng như phương pháp, từ PPP đến nguồn lực của các doanh nghiệp để đầu tư, trong đó có giải pháp Nhà nước đầu tư rồi thu phí để hoàn vốn.

Cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45

Cao tốc Mai Sơn - quốc lộ 45

Sơ bộ đến năm 2025, nếu đầu tư được hệ thống kết cấu hạ tầng hơn 900 nghìn tỷ đồng, thì cũng chỉ cân đối được 234 nghìn tỷ đồng. Khi quyết định chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc như cao tốc Bắc - Nam phía đông và một số dự án đường cao tốc khác, đây đều là những dự án quan trọng quốc gia. Quốc hội đã giao cho Chính phủ nghiên cứu giải pháp để đầu tư xong rồi thu phí để hoàn vốn.

Thực hiện nghị quyết của Quốc hội, Bộ GTVT đã xây dựng các đề án và trong dự thảo Luật Giao thông đường bộ lần này cũng đưa vào. Đó là Nhà nước đầu tư những tuyến đường cao tốc mới, song song với đầu tư xây dựng quốc lộ. Người dân có quyền lựa chọn đi quốc lộ hoặc cao tốc.

"Chúng tôi đã tính toán lợi ích mang lại khi các phương tiện đi trên cao tốc, một là nhanh hơn, hai là tiết kiệm nhiên liệu hơn. Từ chi phí tiết kiệm nhiên liệu, vận hành khai thác, Nhà nước sẽ thu phí với những lợi ích mang lại đó, đồng thời sẽ bảo đảm sự chi trả của người dân. Mục đích của nguồn thu này là bổ sung lại nộp vào ngân sách, để phục vụ đầu tư kết cấu hạ tầng và nhiệm vụ chi khác của Trung ương", ông Huy thông tin.

Hiểu Lam

BẢN DESKTOP