Kiến nghị thanh tra toàn diện hoạt động bảo hiểm nhân thọ
Tác giả :
Mai Loan
Đại biểu Nguyễn Thị Thủy kiến nghị Bộ Công an xác minh, làm rõ có hay không có dấu hiệu của tội lừa đảo, tội lừa dối khách hàng của các công ty bảo hiểm.
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 5, ngày 31/5, Quốc hội thảo luận ở hội trường về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2022; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2023.
Tư vấn viên cố tình tư vấn sai lệch, miễn đạt doanh số, nhận hoa hồng
Phát biểu tại hội trường, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Thủy (Bắc Kạn) đã nêu ý kiến về những bất cập trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ, khiến bất lợi nằm ở phía khách hàng.
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Thủy (Bắc Kạn) phát biểu tại hội trường sáng 31/5. Ảnh: QH.
Về hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, đại biểu Nguyễn Thị Thủy cho biết, hợp đồng bảo hiểm thường dài khoảng từ 70 đến 100 trang là sản phẩm tài chính phức tạp với nhiều thuật ngữ chuyên ngành. Hơn nữa, các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ trong thời gian gần đây thường dưới dạng liên kết đầu tư nên càng phức tạp.
Đặc biệt, đối với đội ngũ tư vấn viên, chính vì tính chất rất phức tạp của hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, mới cần đến đội ngũ tư vấn viên. Tuy nhiên, đây là khâu mấu chốt dẫn đến nhiều kiện cáo tranh chấp vừa qua.
Không ít tư vấn viên, thay vì tư vấn rõ bản chất của hợp đồng bảo hiểm nhân thọ là phòng ngừa rủi ro thì lại cố tình tư vấn mập mờ, thậm chí là sai lệch sản phẩm bảo hiểm để nhanh chóng chốt đơn, ký được hợp đồng.
Theo quy định của Bộ Tài chính, tỷ lệ hoa hồng tối đa tư vấn viên được hưởng lên tới 40% ở năm thứ nhất của hợp đồng. Hiện nay, các công ty bảo hiểm đang để mức dao động từ 30-40%. Ví dụ, hợp đồng có mức đóng 100 triệu/năm, thì ngay sau khi đóng tiền, tư vấn viên sẽ được hưởng 30-40 triệu đồng ở năm đầu.
Để đạt được doanh số và khoản hoa hồng hậu hĩnh, không ít tư vấn viên đã cố tình tư vấn sai lệch, khiến cho khách hàng lầm tưởng mình đang tham gia vào sản phẩm đầu tư sinh lãi cao, vừa được bảo vệ sức khỏe, vừa được đền bù nếu có chuyện không may xảy ra. Khi kết thúc hợp đồng, nhận được toàn bộ số tiền đã đóng cùng với lợi nhuận.
Song thực tế đã không lời lãi như lời tư vấn viên. Với một số hợp đồng bảo hiểm liên kết đầu tư, lợi nhuận cũng chỉ là kỳ vọng, hoàn toàn phụ thuộc vào thị trường.
Chính công ty bảo hiểm mang số tiền này của khách đi đầu tư cũng không thể chắc chắn 100% khoản này sẽ sinh lợi. Bên cạnh đó, không ít tư vấn viên chỉ nói cho khách hàng về quyền lợi mà họ được hưởng, không chỉ rõ cho họ về những điều khoản ràng buộc, những điều khoản bất lợi khi thanh lý hợp đồng trong 1-2 năm đầu, có nguy cơ mất trắng số tiền đã đóng…
“Đây chính là nguồn cơn dẫn tới nhiều bức xúc vừa qua do sự thiếu minh bạch trong tư vấn. Điều này đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới đội ngũ tư vấn viên được đào tạo chuẩn chỉ, làm việc có tâm, có trách nhiệm”, đại biểu Nguyễn Thị Thủy nói.
Có hay không việc công ty bảo hiểm cố tình bỏ qua lỗi của tư vấn viên?
Về công ty bảo hiểm và đại lý bảo hiểm, đại biểu Nguyễn Thị Thủy cho biết, bên cạnh những công ty làm ăn uy tín, thời gian vừa qua phát sinh nhiều vấn đề. Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, trong năm 2022, qua thanh tra, đã phát hiện 3.100 đại lý bảo hiểm có sai phạm, trong đó có lỗi cố tình tuyên truyền sai về hoạt động bảo hiểm.
Bên cạnh đó, dư luận cũng đặt câu hỏi: Từ những vụ việc vừa qua, có hay không việc công ty bảo hiểm biết, nhưng cố tình bỏ qua lỗi của tư vấn viên của các đại lý bảo hiểm, gây bất lợi cho khách hàng?
Các công ty bảo hiểm phải làm thế nào để khách hàng ngay cả khi không nhận được bảo hiểm cũng cảm thấy tâm phục, khẩu phục? Còn để cho khách hàng bức xúc vì cho rằng, hợp đồng không rõ ràng, tư vấn thiếu trung thực là chưa đạt yêu cầu.
Khi một bên là công ty bảo hiểm chuyên nghiệp với một bên là người mua không chuyên nghiệp, trong khi không ít tư vấn viên chưa đủ tâm và tầm mà đẩy hết trách nhiệm cho phía người mua là không hợp cả về lý và tình.
Đại biểu Nguyễn Thị Thủy cho biết, theo số liệu thống kê, tỷ lệ tham gia bảo hiểm nhân thọ của Việt Nam vào loại thấp trên thế giới, chỉ chiếm khoảng 11% dân số.
“Tham gia bảo hiểm cần có sự trung thực và minh bạch của cả hai phía thì mới mang lại lợi ích”, đại biểu Thủy khẳng định.
Kiến nghị thanh tra toàn diện hoạt động bảo hiểm
Từ những phản ánh trên, theo đại biểu đoàn Bắc Kạn, có nhiều việc cần phải làm để lành mạnh hóa thị trường bảo hiểm nhân thọ để người dân hiểu đúng tin tưởng và không cảm thấy mạo hiểm khi mua bảo hiểm.
Đại biểu Nguyễn Thị Thủy kiến nghị Bộ Tài chính tiến hành thanh tra toàn diện hoạt động bảo hiểm nhân thọ, trong đó tập trung vào loại hình bảo hiểm liên kết đầu tư. Kiến nghị Bộ Công an, từ các đơn tố cáo và phản ánh vừa qua, xác minh làm rõ có hay không có dấu hiệu của tội lừa đảo hoặc là tội lừa dối khách hàng. Nếu có thì đề nghị khởi tố điều tra.
Kiến nghị các công ty bảo hiểm đã đến lúc cần rà soát lại toàn bộ các khâu của quá trình bảo hiểm, từ khâu thiết kế hợp đồng đến tư vấn, ký kết hợp đồng và giải quyết khiếu nại của khách hàng.
“Chỉ khi thực sự minh bạch và thành tâm, người dân mới không quay lưng với bảo hiểm nhân thọ”, đại biểu Nguyễn Thị Thủy nhấn mạnh.
Mời quý độc giả xem video: Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Hải Dương) trao đổi với PV Tri thức và Cuộc sống bên hành lang Quốc hội về việc dùng điểm Văn xét tuyển ngành Y. Video do PV Tri thức và Cuộc sống thực hiện.