Doanh nghiệp

Hyundai SantaFe 2019: Cảm xúc đến từ tay lái

  • Tác giả : Minh Tâm
(khoahocdoisong.vn) - Thế hệ thứ 4 của Hyundai SantaFe đã thuyết phục người lái một cách hoàn toàn khi thể hiện sức quyến rũ từ thiết kế ngoại thất cho đến khả năng vận hành cực kỳ ấn tượng.

Những điểm nhấn

Thông thường, khách hàng ít kỳ vọng cảm giác lái hay ở một chiếc xe Hàn Quốc. Với SantaFe, ở các thế hệ trước thì sự thật đúng như vậy. Chiếc xe của Hyundai luôn cho cảm giác lái nhẹ nhàng, ổn định và điềm tĩnh ở mọi dải tốc độ. Nếu ai đó đánh giá như vậy là đã hay lắm rồi thì vậy là đủ. Tuy nhiên, con người luôn tham lam và họ luôn đòi hỏi nhiều hơn với chiếc xe: Tay lái đầm chắc chính xác, biến thiên nặng nhẹ theo tốc độ… Và phải đến thế hệ thứ 4 này, SantaFe đã cho tất cả biết khả năng lái hay, vận hành chất của một chiếc xe Hàn như thế nào.

Ở một khía cạnh khác, có thể thấy Hyundai Thành Công rất nhạy bén khi đem mẫu xe thế hệ thứ 4 này về khá sớm. Xe ra mắt ở Việt Nam ngày 9/1/2019, chỉ sau khoảng 10 tháng khi mẫu xe hoàn toàn mới được giới thiệu. Nên nhớ, thời gian chuyển giao công nghệ, dây chuyền nhanh nhất cũng mất 6 - 8 tháng. 

Trở lại Hyundai SantaFe, hãng xe Hàn Quốc tuyên bố đã lột xác toàn diện chiếc xe, đặc biệt là ở khả năng vận hành. Xe được trang bị hệ thống lái trợ lực điện C-MDPS với bánh răng và tỷ số truyền biến thiên theo tốc độ. Hệ thống dựa trên các cảm biến hấp thụ lực tác động trên vô lăng cũng như lực bổ trợ của hệ thống lái, từ đó sẽ tính toán và đưa ra lực hỗ trợ tối ưu nhất để người lái thao tác với vô lăng thực sự dễ dàng nhưng vẫn cảm nhận sự thú vị khi cầm lái. Trục các đăng 2 khúc được sử dụng giúp tăng cường độ ổn định khi cầm lái. Vô lăng này cho chiếc xe khả năng vận hành linh hoạt với bán kính vòng quay tối thiểu chỉ ở mức 5,7m.

Chưa hết, Hyundai SantaFe còn là mẫu xe đầu tiên mang logo Hyundai trang bị hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian HTRAC. Đây là hệ dẫn động được trang bị trên các mẫu xe hạng sang Genesis và được đem đến những đàn em ở phân khúc dưới. Hệ thống này được phát triển cùng Magna Steyer, cái tên đình đám hợp tác cùng Vinfast rầm rộ trên truyền thông. Chưa hết, hệ thống này được thử nghiệm và nghiên cứu các tham số cùng Hyundai Motorsport qua các chặng đua Rally, nơi team Hyundai đang làm mưa làm gió cạnh tranh ngôi vị vô địch. Sức mạnh của hệ thống này hết sức đáng gờm.

Phiên bản dầu cao cấp với động cơ Diesel 2.2L công suất 200 mã lực.

Phiên bản dầu cao cấp với động cơ Diesel 2.2L công suất 200 mã lực.

Chưa dừng lại ở đó, SantaFe được ứng dụng các công nghệ để xử lí triệt để NVH - Noise, Vibration, Harshness – Độ ồn, độ rung và độ xóc. Cụ thể, hệ thống treo trước McPherson và treo sau liên kết đa điểm được gắn thêm khung nhôm chịu lực. Hiệu quả đem lại giúp xe giảm độ ồn từ mặt đường và khi tăng tốc, triệt tiêu độ rung khi lái, đồng thời tăng cường sự ổn định và chắc chắn khi vận hành ở tốc độ cao. Gầm xe được trang bị các tấm tiêu âm chống ồn giúp tối ưu hình thái khí động học. Điều này giúp chiếc xe có hệ số cản gió chỉ ở mức 0,33Cd, giúp khả năng vận hành êm ái cũng như tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Với hàm lượng công nghệ cao như vậy, chúng tôi háo hức chạy thử mẫu xe hot này. Phiên bản thử nghiệm là phiên bản dầu cao cấp với động cơ Diesel 2.2L công suất 200 mã lực tại 3.800 vòng/phút cùng Momen xoắn cực đại 441Nm tại 1.750 – 2.750 vòng/phút đi kèm hộp số tự động 8 cấp.

Cảm giác rõ rệt nhất của chúng tôi là sự tĩnh lặng, sự tĩnh lặng đến mức khó tin của một cỗ máy dầu. Ngồi trong khoang lái, không thể nhận ra chúng toi đang ngồi trên một chiếc xe sử dụng động cơ Diesel. Với những bước ga tăng tốc nhẹ nhàng trong phố, sự mượt mà của hộp số 8 cấp giúp xóa nhòa sự uể oải ở nước ga đầu của động cơ diesel. SantaFe nhẹ nhàng lướt qua các con phố. DriveMode được sử dụng là Smart. Và chiếc xe cũng rất nhanh chóng hiểu đang vận hành ở điều kiện như thế nào với tay lái nhẹ nhàng, tua máy luôn được giữ ở mức thấp và chuyển số khá nhanh và nhẹ.

Khả năng vận hành ấn tượng

Chạy lên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, nhấn mạnh chân ga, SantaFe như lột xác trở thành một mãnh thú. Bảng đồng hồ điện tử chuyển sang màu đỏ, chứng tỏ hệ thống đã tự động nhảy sang chế độ Sport. Thú vị hơn, quan sát ở bảng phân chia momen 4 bánh có thể thấy sự biến thiên liên tục, chứng tỏ sự hiệu quả của HTRAC đem lại. Lúc này, tay lái nặng và chắc chắn hơn, chân ga nhạy và phản ứng tức thời với những cú đạp ga sát ván, đồng thời số được ngâm và được chuyển ở tua máy cao hơn, tạo được đà tăng tốc rất tốt cho chiếc xe lao đi trên đường. Lúc này, sức mạnh 200 mã lực của chiếc xe được phát huy tối đa, những pha vượt xe hết sức dễ dàng nhưng xe vẫn giữ được sự ổn định đáng kinh ngạc với sự chính xác của tay lái và ổn định ở hệ thống treo, ngồi trong cabin chúng tôi vẫn cảm thấy rất thỏa mái. Khả năng cách ồn gió của kính 2 lớp thực sự đáng giá.

Những điểm còn lại của SantaFe 2019 ta đều có thể thấy sức hấp dẫn hết sức… dễ hiểu. Xe gây ấn tượng với kích thước lớn với số đo dài x rộng x cao lần lượt là 4.770 x 1.890 x 1.680 (mm) cùng dài cơ sở 2.765mm. Phần đầu xe mạnh mẽ hơn với lưới tản nhiệt mạ Crôm dạng thác nước Cascading Grill cỡ lớn. Cụm đèn ban ngày LED được cách tân khi bố trí cao phía trên nằm riêng biệt với cụm đèn pha được bố trí thấp phía dưới. Đáng chú ý, cụm đèn pha Bi-Led sử dụng thấu kính hội tụ Projector với tổng cộng 4 thấu kính cho cả chế độ pha-cos, giúp tăng cường khả năng chiếu sáng và đem lại hiệu quả thẩm mỹ cao. Mâm xe dạng 19 inch Diamond-Cut, đèn hậu LED 3D ấn tượng, ống xả kép thể thao.

Nội thất xe thiết kế mới mẻ, tiện nghi và hiện đại hơn.

Nội thất xe thiết kế mới mẻ, tiện nghi và hiện đại hơn.

Nội thất xe thiết kế mới mẻ hơn, tiện nghi và hiện đại hơn và tập trung hơn vào phía vị trí người lái. Đầu tiên là ghế lái bọc da, có thiết kế ôm sát lưng đồng thời có tính năng chỉnh điện, nhớ vị trí và tính năng sưởi, thông gió giúp đem lại cho người lái cảm giác thoải mái nhất khi di chuyển. Màn hình trung tâm 8 inch tích hợp bản đồ dẫn đường, Apple Carplay… các tiện nghi đi kèm khác cũng đầy đủ như cửa sổ trời toàn cảnh, sạc không dây, điều hòa tự động... vật liệu da tràn ngập, đặc biệt trần xe sử dụng da lộn đem đến cảm giác mịn màng, dễ chịu.

Hệ thống an toàn của xe đầy đủ với hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, phân bổ lực phanh EBD, ổn định chống trượt thân xe VSM, cân bằng điện tử ESC, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC, hỗ trợ xuống dốc DBC, hệ thống cảnh bảo điểm mù BSD, hệ thống cảnh báo lùi phương tiện cắt ngang RCCA, hỗ trợ đỗ xe PDW, chống trộm Immobilizer, 6 túi khí.

Đặc biệt, Hyundai SantaFe 2019 được bổ sung 2 tính năng an toàn mới, bao gồm hệ thống khóa an toàn thông minh SEA và cảnh báo người ngồi hàng ghế sau ROA. Với hệ thống SEA, Santa Fe sẽ sử dụng hệ thống radar để quét các phương tiện đi tiến sát đến vùng nguy hiểm khi mở cửa xe, trong trường hợp có xe tiến đến, SEA sẽ tự động khóa cửa cho đến khi đảm bảo an toàn, tránh tai nạn xảy ra.

Có thể nói, SantaFe 2019 đã có những sự lột xác từ nội ngoại thất và đặc biệt là khả năng vận hành, đem đến cảm xúc ấn tượng cho người lái. Cái chất của xe đã lột xác, và nó làm càng giúp củng cố thêm vị thế hàng đầu trong phân khúc SUV 7 chỗ tại Việt Nam.

Minh Tâm

BẢN DESKTOP