Xe

Honda City dẫn đầu thị trường "vượt mặt" Vios và Accent

  • Tác giả : Tuyết Vân
Tháng 4/2022 tổng lượng tiêu thụ ô tô sedan hạng B tại Việt Nam tăng 19%. Doanh số bán ô tô sedan hạng B tiếp tục tăng trưởng tháng thứ 2 liên tiếp. Đáng chú ý, Honda City đã vượt mặt Toyota Vios, Hyundai Accent để trở thành mẫu xe bán chạy nhất phân khúc.
doanh-so-xe.jpg

Sedan hạng B hút khách

Theo số liệu bán hàng vừa được Hiệp Hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng như Tập đoàn Thành Công (TC Motor) - đơn vị lắp ráp phân phối xe Hyundai tại Việt Nam vừa công bố, trong tháng 4/2022 tổng lượng tiêu thụ ô tô sedan hạng B tại Việt Nam đạt 9.220 xe, tăng 1.746 xe tương đương 19% so với tháng 3/2022. Đây đã là tháng thứ 2 liên tiếp doanh số bán ô tô sedan hạng B tăng trưởng. Kết quả trên chưa tính doanh số bán hàng của mẫu Nissan Almera do nhà phân phối mẫu xe này không công bố doanh số bán hàng. Bên cạnh đó, Suzuki Ciaz đã phân phối trở lại nhưng chưa bán được xe nào trong tháng 4/2022.

Phân khúc sedan hạng B tăng tưởng trong bối cảnh thị trường ô tô đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của việc đứt gãy chuỗi cung ứng, thiếu chip... sản xuất ô tô bị ngưng trệ, nhiều mẫu xe khan hàng, khách đặt đã lâu nhưng không có để bán. Đây là tháng thứ 2 liên tiếp doanh số dòng sedan hạng B tăng trưởng sau khi tăng vọt 48% trong tháng 3/2022.

Tương tự tháng 3, cạnh tranh ở phân khúc sedan hạng B vẫn đang chia làm 2 nhóm. Nhóm dẫn đầu cạnh tranh vị trí số 1 gồm các mẫu xe lắp ráp trong nước như Honda City, Toyota Vios và Hyundai Accent. Nhóm nửa cuối bảng xếp hạng gồm Kia Soluto và các mẫu xe nhập khẩu như Mitsubishi Attrage, Mazda2, Nissan Almera.

Ở nhóm dẫn đầu tháng 4/2022 đáng chú ý, Honda City với tăng trưởng 72,8%, doanh số bán đạt tới 3.013 xe, tăng gần 1.300 xe so với tháng 3/2022 đã vươn lên chiếm vị trí số 1 từ tay Toyota Vios. City cũng đang ở vị trí dẫn đầu Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 4/2022.

Rơi xuống vị trí thứ 2, Toyota Vios cũng có một tháng bán hàng tốt với 2.522 xe, tăng khoảng 10% so với tháng trước đó. Ngược lại, Hyundai Accent lại giảm nhẹ doanh số với 1.900 chiếc đến tay khách hàng trong tháng 4, trong đó có phần do lượng cung bị hạn chế vì tình trạng thiếu linh kiện.

Sự xáo trộn trong tháng 4 giúp tạo ra sự cân bằng cuộc đua "tam mã" giữa ba mẫu xe đứng đầu phân khúc sedan hạng B tính từ đầu năm tới nay. Theo đó, doanh số cộng dồn 2022 của Toyota Vios là 7.377 xe, Hyundai Accent là 7.330 xe và Honda City là 7.273 xe. Như vậy, cơ hội để dẫn đầu phân khúc của ba sản phẩm này đang tương đương nhau “sát sạt”, khó phân thắng bại.

Ở nhóm cuối phân khúc sedan hạng B, Mitsubishi Attrage bán được hơn 1.000 xe trong tháng qua. Kia Soluto sau khi được thay logo và có một số nâng cấp nhỏ đã cải thiện được doanh số. Mazda2 chỉ bán được 108 xe trong tháng 4 do nguồn cung thiếu hụt. Suzuki Ciaz mới đạt chuẩn Euro 5 đã về Việt Nam nhưng chưa có xe nào được giao tới khách hàng.

Một điều dễ dàng nhận thấy, các mẫu sedan hạng B hầu hết được lắp ráp tại Việt Nam nên hưởng ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ. Tuy nhiên, từ 1/6, chính sách ưu đãi này hết hiệu lực, trả lại sự cạnh tranh cân bằng cho một vài sản phẩm nhập khẩu. Điều đáng nói là vấn đề chính các hãng hiện nay đang vướng là nguồn cung xe. Phần lớn các mẫu sedan hạng B tại Việt Nam lắp ráp trong nước, định vị ở phân khúc sedan phổ thông vẫn đảm bảo nguồn cung trong khi nguồn nhập khẩu bị hạn chế bởi thiếu linh kiện.

honda.jpg
Honda City dẫn đầu thị trường "vượt mặt" Vios và Accent.

Thị hiếu người Việt thay đổi?

Lý giải về sự bứt phá của Honda City, chuyên gia từ AutoNewway.com.vn cho rằng, nguồn cung dồi dào cùng chính sách ưu đãi và tiện nghi của mẫu thiết kế mới giúp Honda City bứt phá về doanh số trong tháng 4/2022. Honda là dòng xe phổ biến thông dụng ổn định về chất lượng và giá cả hợp lý. Trong bối cảnh đứt gãy chuỗi cung ứng, thiếu các chip và linh kiện làm giảm lượng cung ứng ở tất cả các hãng thì Honda đã chuẩn bị tốt hơn nguồn cung nên thu hút được khách từ các hãng khác. Tháng 4, 5 là hai tháng cuối được hưởng thuế trước bạ giảm 50% nên khách hàng sẽ đẩy nhanh mua sớm vào thời điểm này. Muốn mua xe trong tháng 4, Honda City có xe ngay lại nhiều khuyến mại, tất yếu dẫn đến lựa chọn. Trong khi các hãng khác khuyến mại ít lại không có xe. Nếu chờ đến tháng 6 mới có xe thì thuế trước bạ tăng gấp đôi, khách hàng sẽ phải tăng thêm chi phí.

Theo cập nhật, một số thời điểm khuyến mại, tổng ưu đãi mà khách hàng nhận được khi mua Honda City lên tới 60 triệu đồng, bao gồm 30 triệu đồng tiền mặt và một bộ phụ kiện kính cách nhiệt, cảm biến lùi, thảm sàn da và camera hành trình có giá trị tương đương.

Bên cạnh lợi thế về nguồn cung và ưu đãi, lý do khiến nhiều khách hàng lựa chọn Honda City là mẫu City 2022 có thiết kế thời trang cùng nhiều trang bị tiện nghi nổi bật trong phân khúc. City 2022 thế hệ mới có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.553mm x 1.748mm x 1.467mm. Như vậy, chiều rộng tăng 54mm và dài tăng 113mm, đồng thời, trọng tâm xe được hạ thấp 10mm so với phiên bản trước đó. Hàng ghế trước, khoang để chân hàng ghế sau và khoảng cách từ đầu gối đến ghế trước đều được điều chỉnh tăng lên, mang lại không gian thoải mái và tầm nhìn thoáng đãng hơn cho hành khách ngồi sau. Màn hình giải trí kích thước tăng từ 6,8 - 8 inch lớn nhất phân khúc, có thêm tính năng kết nối điện thoại thông minh Apple CarPlay và Android Auto.

Đặc biệt, Honda City mới được trang bị các tính năng an toàn chủ động và bị động tiên tiến như hệ thống 6 túi khí (RS), hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD), hệ thống phanh khẩn cấp (BA), hệ thống cân bằng điện tử (VSA), hệ thống khởi hành ngang dốc (HSA), camera lùi (RS, L)... Honda City mới được trang bị động cơ 1.5L DOHC i-VTEC 4 xi lanh thẳng hàng, 16 van, sản sinh công suất cực đại 119Hp/6.600rpm và mômen xoắn cực đại 145Nm/4.300rpm.

Mặc dầu vậy, theo các chuyên gia, mức chênh lệch về doanh số không quá lớn giữa Toyota Vios, Hyundai Accent và Honda City tính đến hết tháng 4/2022. Điều này cho thấy khoảng cách về thiết kế, công nghệ, trang bị tính năng... giữa các mẫu sedan hạng B đang dần trở nên đồng đều hơn và cuộc đua tranh ngôi vị ô tô bán chạy nhất Việt Nam năm 2022 chắc chắn sẽ thuộc về một trong 3 mẫu sedan hạng B này.

Theo dự báo, với ưu điểm thiết kế nhỏ gọn, tiết kiệm nhiên liệu và giá bán ở mức dễ tiếp cận giúp sedan là lựa chọn phù hợp cho phần lớn khách hàng Việt Nam trong thời buổi giá xăng liên tục gia tăng.

Tuyết Vân

BẢN DESKTOP