Doanh nghiệp

Halico lỗ lũy kế 458 tỷ đồng

  • Tác giả : Anh Nhi
Kết thúc năm 2023, HNR lỗ gần 10 tỷ đồng do chịu gánh nặng từ chi phí quản lý và bán hàng, tuy nhiên con số này đã giảm so với năm 2022 (hơn 13 tỷ đồng).

CTCP Rượu và Nước giải khát Hà Nội (Halico, HNR) - chủ hãng rượu Vodka - vừa công bố BCTC quý 4/2023 với doanh thu thuần đạt 32 tỷ đồng, giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong quý này, giá vốn bán hàng của HNR giảm 14% giúp doanh nghiệp thoát cảnh kinh doanh dưới giá vốn và lợi nhuận gộp đạt hơn 10 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2022.

Tuy nhiên, chi phí bán hàng của HNR tăng, khiến doanh nghiệp lỗ ròng hơn 4 tỷ đồng. Đây cũng là quý lỗ thứ 27 của HNR (tính từ quý 2/2017).

HNR lỗ gần 10 tỷ đồng do chịu gánh nặng từ chi phí quản lý và bán hàng

HNR lỗ gần 10 tỷ đồng do chịu gánh nặng từ chi phí quản lý và bán hàng

Kết thúc năm 2023, HNR lỗ gần 10 tỷ đồng do chịu gánh nặng từ chi phí quản lý và bán hàng, tuy nhiên con số này đã giảm lỗ so với năm 2022 (hơn 13 tỷ đồng). Đây cũng là năm lỗ thứ 8 kể từ 2016 đến nay. Như vậy tính đến hết năm 2023, doanh nghiệp rượu này đã lỗ lũy kế đến 458 tỷ đồng.

Năm 2023, Halico đặt mục tiêu doanh thu thuần hơn 126 tỷ đồng, tăng 14% so với thực hiện 2022. Công ty dự kiến lỗ trước thuế gần 15 tỷ đồng. Như vậy, mặc dù HNR chưa thể chấm dứt chuỗi thua lỗ triền miên, nhưng 2023 là năm thành công với HNR khi lỗ ròng đã thấp hơn kế hoạch đề ra.

Tại ngày cuối năm 2023, HNR ghi nhận tổng tài sản đạt 376 tỷ đồng, giảm 3% so với đầu năm. Tài sản cố định cũng giảm 18%, còn hơn 88 tỷ đồng.

Halico tiền thân là nhà máy rượu Hà Nội, do hãng rượu Fontaine của Pháp xây dựng từ năm 1898. Đây là nhà máy lớn nhất trong 5 nhà máy được xây dựng ở khu vực Đông Dương thời bấy giờ.

Theo Halico, trong năm 2023 công ty tiếp tục phải đối mặt với khó khăn và thách thức như giá cả nguyên vật liệu đầu vào tiếp tục tăng cao, dự kiến thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt tiếp tục gây ảnh hưởng lớn đến giá thành sản phẩm và lợi nhuận của công ty. Trong khi đó sức tiêu dùng tại thị trường trong nước sụt giảm mạnh do ảnh hưởng của các đợt Covid kéo dài.

Bên cạnh đó, do thu nhập giảm nên người tiêu dùng có xu hướng sử dụng nhiều hơn các sản phẩm rẻ tiền. Công ty vẫn phải tiếp tục cạnh tranh với các đối thủ là các doanh nghiệp tư nhân, đơn vị cá nhân sản xuất rượu nhỏ lẻ trốn thuế. Thêm vào đó, chủ trương chung của Nhà nước về hạn chế sản xuất và tiêu thụ đồ uống có cồn dẫn đến tổng nhu cầu tiêu thụ trên toàn quốc tiếp tục giảm.

Halico chính là công ty con của Tổng Công ty Bia Rượu Nước giải khát Hà Nội (Habeco, HBN) với tỷ lệ sở hữu 54,29%, ngoài ra còn có cổ đông lớn khác là Streecar Investmnet Holding với tỷ lệ nắm giữ 45,57%.

Anh Nhi

BẢN DESKTOP