Thời sự

Hà Nội đẩy mạnh tuyên truyền ứng xử trên xe buýt

  • Tác giả : Minh Tâm
Bộ quy tắc ứng xử trên xe buýt vừa được Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) ban hành nhằm “Lan tỏa những điều tốt đẹp” và xây dựng văn hóa xe buýt “An toàn - Văn minh - Thân thiện”.
Trạm trung chuyển xe buýt Long Biên vào giờ cao điểm. Ảnh: Phạm Hùng

Trạm trung chuyển xe buýt Long Biên vào giờ cao điểm. Ảnh: Phạm Hùng

Theo đó, hưởng ứng Tháng Thi đua cao điểm chào mừng các ngày lễ lớn của Thủ đô và Năm An toàn giao thông quốc gia 2022, với mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt Thủ đô, xây dựng văn hóa xe buýt “An toàn - Văn minh - Thân thiện”, Transerco ban hành Bộ quy tắc ứng xử trên xe buýt.

Bộ quy tắc ứng xử dành riêng cho công nhân lái xe, nhân viên phục vụ và hành khách được xây dựng hướng tới nâng cao chuẩn mực đạo đức về hành vi, ứng xử trên xe buýt, qua đó Chung tay xây dựng văn hóa xe buýt Transerco ngày càng gần gũi, văn minh hơn trong mắt người dân Thủ đô.

Với những hình ảnh minh họa sinh động cùng nội dung ngắn gọn, dễ hiểu, dễ thực hiện, Bộ quy tắc ứng xử sẽ dễ dàng tiếp cận với những đối tượng cụ thể. Cụ thể, bên cạnh việc phải tuân thủ những quy tắc chung, công nhân lái xe, nhân viên phục vụ và hành khách cần nâng cao nhận thức về những hành vi không được thực hiện trên xe buýt.

Đối với công nhân lái xe và nhân viên phục vụ, cần tuân thủ Luật An toàn giao thông cũng như điều chỉnh hành vi, cách ứng xử trong những tình huống cụ thể; Hướng dẫn và giúp đỡ hành khách lên, xuống xe; Đeo thẻ và mặc đồng phục đúng quy định.

Công nhân lái xe và nhân viên phục vụ không thực hiện những hành vi gây nguy hiểm cho hành khách và người đi đường, không thể hiện thái độ khiếm nhã khi hành khách góp ý về dịch vụ và không sử dụng các thiết bị di động khi phục vụ hành khách.

Đối với hành khách sử dụng dịch vụ xe buýt của Transerco, hành khách cần tuân thủ những quy tắc về giữ gìn trật tự, an ninh và tôn trọng nội quy trên xe; Nhường nhịn và giúp đỡ những hành khách là người khuyết tật, người cao tuổi, phụ nữ có thai và trẻ em; Chấp hành sự sắp xếp và điều hành của nhân viên phục vụ trên xe.

Hành khách không gây mất trật tự trên xe và làm ảnh hưởng đến những người xung quanh; Không mang hàng hóa cồng kềnh lên xe; Không viết vẽ bậy hay bôi bẩn lên tài sản trên xe; Không mang vật liệu dễ cháy nổ lên xe; và Không thực hiện các hành vi quấy rối đối với những hành khách khác trên xe.

Với quyết tâm lan tỏa những điều tích cực, xây dựng nét đẹp văn hóa xe buýt, trong thời gian tới, Transerco sẽ triển khai tuyên truyền Bộ quy tắc ứng xử tới toàn bộ công nhân lái xe và nhân viên phục vụ của Tổng Công ty, đồng thời thực hiện dán poster Bộ quy tắc ứng xử trên toàn bộ các tuyến xe buýt của Transerco.

Transerco kỳ vọng sẽ nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ những hành khách sử dụng dịch vụ xe buýt để Bộ quy tắc ứng xử trên xe buýt hoàn thành sứ mệnh “Lan tỏa những điều tốt đẹp” và xây dựng văn hóa xe buýt “An toàn - Văn minh - Thân thiện”, để xe buýt Transerco thực sự trở thành phương tiện hữu hiệu phục vụ tốt nhất cho nhu cầu đi lại của mọi người dân Thủ đô.

Minh Tâm

BẢN DESKTOP