Thông tin được Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho biết trong phát biểu chỉ đạo tại phiên họp thứ 7 của Ban Chỉ đạo Quản lý tổ chức bộ máy, biên chế TP. Hà Nội chiều 28/3/2023.
Theo đó, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, quan điểm chỉ đạo của Thường trực Thành ủy đối với công tác quản lý hồ Tây là trước mắt không xem xét đưa du thuyền hoạt động trở lại.
“Tôi đề nghị các đồng chí tập trung di dời hết các tàu cũ còn lại, bảo đảm cảnh quan, môi trường của khu vực hồ Tây. Việc đưa du thuyền hoạt động trở lại chưa vội tính đến. Sau này nếu có tính toán đến việc này thì cũng phải xem xét rất kỹ đến mọi mặt, nhất là tuyệt đối bảo đảm lâu dài, bền vững môi trường nước, giữ gìn sinh thái trong hồ”, đồng chí Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.
Vẫn còn một số tàu cũ ở hồ Tây chưa được di dời. Ảnh: Tuấn Huy. |
Trước đó, UBND thành phố Hà Nội tổ chức lấy ý kiến để hoàn thiện quy định quản lý hồ Tây. Theo đó, thành phố Hà Nội dự kiến có 12 loại hình dịch vụ được phép hoạt động ở hồ Tây trong thời gian tới.
Thành phố Hà Nội cũng muốn phát triển ở hồ Tây dịch vụ du lịch văn hóa, nghệ thuật biểu diễn, thể thao; biểu diễn nhạc nước; khinh khí cầu; bay dù lượn; kinh doanh sân tập golf nước trên hồ.
Theo UBND thành phố Hà Nội, quận Tây Hồ sẽ là đầu mối quản lý hồ Tây. Do đó, việc sử dụng không gian mặt hồ phục vụ các hoạt động văn hóa thể thao, du lịch và vui chơi giải trí phải được UBND quận Tây Hồ cấp phép.
Trong Quy hoạch phân khu đô thị khu vực hồ Tây và phụ cận (A6) được UBND thành phố phê duyệt, khu vực hồ Tây sẽ có 8 bến thuyền và tuyến du lịch thủy. Quận Tây Hồ là đơn vị tổ chức đầu tư và quản lý sau đầu tư đối với các hạng mục này. Tàu thuyền hoạt động kinh doanh du lịch dịch vụ ở đây cũng do quận Tây Hồ quản lý.
Theo ghi nhận của phóng viên, tại thời điểm tháng 3/2023 tại khu vực Đầm Bẩy (Hồ Tây) còn 3 du thuyền. Tất cả đều trong tình trạng xuống cấp trầm trọng, cũ nát, hoang tàn. Ảnh: Tuấn Huy. |
Được biết, vào thời gian cao điểm, từng có 14 doanh nghiệp tham gia quản lý, khai thác bến thủy nội địa, sử dụng 147 phương tiện thủy nội địa để kinh doanh dịch vụ, du lịch, vui chơi giải trí... trên mặt hồ Tây.
Tuy nhiên, các phương tiện, cơ sở này không bảo đảm điều kiện hoạt động theo quy định như phòng cháy, chữa cháy; kiểm định phương tiện, nhiều phương tiện, nhà nổi cỡ lớn còn thường xuyên xả thải gây ô nhiễm nghiêm trọng môi trường nước hồ Tây, làm cá chết hàng loạt…
Đầu năm 2017, thành phố Hà Nội đã chỉ đạo chấm dứt toàn bộ hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh trong phạm vi quản lý hồ Tây; xác định vị trí và di chuyển tàu, thuyền, phương tiện nổi về vị trí tập kết; xây dựng kế hoạch tháo dỡ, di dời triệt để các phương tiện ra khỏi hồ Tây.
Đến nay, 143/147 tàu vi phạm đã được di dời khỏi hồ Tây. Hiện tại, còn bốn tàu vi phạm đang được quận Tây Hồ phối hợp các sở, ngành liên quan tập trung tháo gỡ vướng mắc để xử lý dứt điểm, trả lại cảnh quan mặt nước và môi trường cho hồ Tây./.