Thời sự

Hà Nội chốt phương án quy hoạch ga ngầm C9

  • Tác giả : Thiên Ân
UBND TP. Hà Nội đã chốt phương án quy hoạch tổng mặt bằng ga C9 thuộc dự án đường sắt đô thị số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.

Trước đó, Hà Nội đưa ra 3 phương án. Đối với từng phương án, UBND TP. Hà Nội đã kết luận cụ thể.

Phương án 1 sẽ điều chỉnh thiết kế, vị chỉnh cục bộ tổng mặt bằng ga ngầm C9 để không nằm vào vùng bảo vệ II của di tích quốc gia đặc biệt hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn.

Phương án 2 - giữ nguyên, không đề xuất điều chỉnh hướng đoạn tuyến và phương án tổng mặt bằng ga ngầm C9 đã được Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội và các sở, ngành thành phố thống nhất đề xuất.

Phương án 3 bỏ ga ngầm C9 hoặc có thể xem xét xây dựng trong tương lai. Lý do, không phù hợp với Quy hoạch chung xây dựng thủ đô, Quy hoạch GTVT thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Sau khi xem xét, TP. Hà Nội đã chốt phương án 1. Vì phương án này đã được nghiên cứu điều chỉnh đảm bảo về kỹ thuật, tính khả thi về kỹ thuật và công nghệ, tuân thủ pháp luật về di sản văn hóa. Đồng thời cũng giải quyết được các kiến nghị của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc Hội và Bộ VH-TT-DL.

Theo phương án 1 kết cấu ga ngầm C9 và đoạn tuyến đưa ra khỏi vùng bảo vệ II của di tích quốc gia đặc biệt hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn. Hạn chế tối đa việc di dời cây xanh khi thi công nhà ga (đào hở), đảm bảo cảnh quan, môi trường văn hóa và sinh thái khu vực di tích.

Ga C9 được điều chỉnh thành ga xếp chồng 4 tầng, tuyến hầm phải điều chỉnh kết cấu từ đi song song đồng mức sang đi xếp chồng dẫn đến giảm phạm vi ảnh hưởng và thu hẹp hành lang tuyến, hạn chế ảnh hưởng đến vùng bảo vệ II của di tích.

Phương án này cũng bố trí được lối lên, xuống nhà ga hợp lý không nằm trong vùng bảo vệ II của di tích. Đảm bảo phù hợp Quy hoạch chung xây dựng thủ đô, Quy hoạch GTVT thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Ga cũng cách xa Tháp Bút (điểm đầu nhà ga cách Tháp Bút khoảng 97m và hình chiếu tuyến cách Tháp Bút khoảng 30m), biện pháp thi công nhà ga đảm bảo không tạo ra rung chấn, ảnh hưởng đến di tích.

Từ đánh giá nêu trên, UBND thành phố thống nhất đề xuất phương án 1 để làm cơ sở hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án tuyến đường sắt đô thị TP.Hà Nội (tuyến số 2), đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. Đồng thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định và đẩy nhanh nhất tiến độ dự án đầu tư.

Thiên Ân

BẢN DESKTOP