Giáo dục

Giáo dục thể chất giúp học sinh phát triển toàn diện

  • Tác giả : Hà Thu
(khoahocdoisong.vn) - Tăng cường hoạt động thể chất, nâng cao sức khỏe, trí tuệ, bản lĩnh cho học sinh. Việc duy trì các giờ thể dục trong tất cả các ngày trong tuần có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ em. Giờ thể dục không chỉ là thời gian luyện tập mà còn cung cấp cả các kiến thức về sức khỏe cho các em học sinh.

Duy trì các giờ thể dục trong tất cả các ngày học trong tuần có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ em. Từ năm 2018, theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, các trường đã tổ chức hoạt động thể dục đầu giờ và giữa giờ để học sinh được vận động. Chỉ 5 phút thể dục sau 2 tiết học căng thẳng nhưng ý nghĩa vô cùng. Nhưng thể dục giữa giờ như thế nào để thực sự hiệu quả cũng là câu chuyện khác nhau giữa mỗi nhà trường.

Hiện nay, trong nhà trường, hoạt động thể chất được chia thành 2 mảng là thể dục và thể thao.

Thể dục ở trường học là một trong những phương pháp quan trọng giúp chống lại béo phì ở trẻ em. Do đa số các em dành phần lớn thời gian cả ngày ở trường học, nên môn học này là cơ hội tuyệt vời để tác động thật sự lên các hoạt động thể chất tổng thể của trẻ. Rất nhiều tổ chức sức khỏe đều khuyến khích nên dành 150 phút một tuần cho môn thể dục đối với các học sinh tiểu học.

Theo đánh giá chung, vài năm trở lại đây, hoạt động giáo dục thể chất ở các trường đã cải thiện hơn, tuy nhiên, vẫn còn những điểm chưa thực sự hấp dẫn, lôi cuốn học sinh.

Học sinh muốn được học nhiều loại hình thể dục thể thao đa dạng và phù hợp với các em, cách thức vận động cũng hiện đại hơn, cập nhật với giới trẻ hơn bây giờ. Điều đó cũng hoàn toàn đúng vì mỗi học sinh lại có chiều cao, cân nặng, sức khỏe, sở trường, sở đoản khác nhau nên em thì thích đá cầu, bóng rổ, em lại muốn học khiêu vũ quốc tế, có em muốn học nhảy hip hop hoặc đá bóng...

Sắp tới, môn thể dục cũng sẽ có những thay đổi căn bản, trong đó, chỉ quy định cứng một số loại hình thể dục, còn lại cho phép các trường được tự chọn theo khả năng tổ chức và nhu cầu của học sinh. Nếu làm được như vậy, chắc chắn học sinh sẽ rất thích thú. Vấn đề còn lại là nhà trường tổ chức hoạt động thể dục như thế nào, cơ sở vật chất ra sao và có đào tạo được đủ giáo viên đáp ứng các loại hình thể dục, thể thao đa dạng hay không.

Thực tế, khả năng tổ chức các hoạt động thể dục thể thao nhiều khi phụ thuộc vào sự sáng tạo của mỗi nhà trường, không nhất thiết phải đầu tư nhiều tiền của cho cơ sở vật chất.

Hà Thu

BẢN DESKTOP