KINH TẾ

Giai đoạn 2010 - 2017: Tốc độ tăng tiêu thụ bia rượu của người Việt cao nhất thế giới

  • Tác giả : Đức Vinh
(khoahocdoisong.vn) - Theo dự báo của hãng nghiên cứu thị trường Statista (Đức), tổng doanh thu tiêu thụ bia của Việt Nam sẽ đạt 7,7 tỷ USD vào năm 2019.

Theo dự báo của Statista, tính riêng trong năm 2019, mỗi người Việt bình quân uống bia hết 79,55 USD. Tổng số bia người Việt sẽ uống trong năm 2019 là 4,6 tỷ lít và đến hết năm 2023 sẽ là 5 tỷ lít. Tốc độ tăng trưởng thị trường bia Việt Nam hằng năm sẽ tăng 5,6% trong giai đoạn 2019-2023. Và người Việt tiêu hết 9,6 tỷ USD cho uống bia vào năm 2023.

Tuy nhiên, theo Statista người Việt uống bia vẫn kém so với các nước khác. Nước Mỹ chiếm lớn nhất thị trường bia toàn cầu khi dự tính năm 2019 uống hết 115 tỷ USD. Thứ 2 là Trung Quốc với 72,6 tỷ USD, xếp thứ 3 trên thị trường bia là Brazil với tỉ lệ tiền tiêu tán vào bia là 51,7 tỉ USD. Xếp thứ 4 và 5 là Anh và Đức với giá trị lần lượt là 26,8 và 22,4 tỉ USD.

Forbes cũng vừa dẫn báo cáo nghiên cứu của Tạp chí y khoa Lancet (Anh) về tình hình sử dụng đồ uống có cồn tại 189 quốc gia và vùng lãnh thổ giai đoạn 1990 - 2017 cho thấy, tỷ trọng tiêu thụ bia rượu trên toàn cầu đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là ở các quốc gia có thu nhập thấp, trung bình như Việt Nam, Ấn Độ... Riêng tại khu vực Đông Nam Á, lượng tiêu thụ rượu đã tăng 34% trong vòng 7 năm (2010 - 2017). Ở giai đoạn này, Việt Nam lại là quốc gia có tốc độ tăng tiêu thụ rượu lớn nhất thế giới, gần 90% kể từ năm 2010. Mức tăng tại Ấn Độ là 37,2%. Năm 2017 bình quân mỗi người Việt uống gần 9 lít đồ uống có cồn, con số này tại Ấn Độ là 5,9 lít; Nhật Bản là 7,9 lít...

Trong một báo cáo công bố năm 2018, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng đánh giá mức tiêu thụ rượu, bia của người Việt là cao so với các quốc gia khác trong khu vực. Ước tính, trung bình mỗi người Việt trên 15 tuổi tiêu thụ 8,3 lít cồn nguyên chất trong một năm, nhiều hơn người Trung Quốc và gấp 4 lần người Singapore.

Hiện thị trường bia của Việt Nam thống trị bởi nhóm “big 4”, bao gồm Sabeco, Habeco, Carlsberg Việt Nam và Công ty TNHH Bia Heineken Việt Nam. Sabeco, Habeco và Carlsberg là các công ty hàng đầu lần lượt tại các khu vực miền Nam, miền Bắc và miền Trung, Heineken hiện diện mạnh mẽ tại miền Nam. Ước tính nhóm 4 ông lớn chiếm khoảng 90% tổng sản lượng bia trong năm 2018. Phần thị trường còn lại thuộc về các công ty nước ngoài như Sapporo và AB InBev và các công ty bia nhỏ trong nước như Masan (bia Sư tử trắng)...

Đức Vinh

BẢN DESKTOP