Thời sự

Điều tra vụ tai nạn máy bay tại Cảng hàng không Chu Lai

  • Tác giả : Hoàng Hà
Cục Hàng không đã thành lập tổ điều tra, tiến hành công tác điều tra, xác minh nguyên nhân vụ tai nạn máy bay tại sân bay Chu Lai.
chulai.jpg
Cảng Hàng không Chu Lai.

Theo báo cáo của Cục Hàng không, ngày 12/1, máy bay VN-C869 thực hiện chuyến bay VNC 869 huấn luyện bay đơn vòng kín tại sân bay Chu Lai (Quảng Nam) bởi 1 học viên bay.

Học viên bay huấn luyện mang quốc tịch Việt Nam, sinh năm 1999; giáo viên huấn luyện quốc tịch New Zealand, sinh năm 1984.

Máy bay cất cánh lúc 13h35. Đến 13h41, học viên đã thực hiện hạ cánh tốt và thực hiện tiếp đất và cất cánh lần tiếp theo.

Lúc 13h47 khi học viên điều khiển máy bay hạ cánh, máy bay đã bị "xông" ra ngoài đường băng 32.

Thời điểm xảy ra tai nạn chỉ có một mình học viên bay lái máy bay. Trời lúc đó không mưa, hướng gió 10 độ, tốc độ gió 9 knot, tầm nhìn trên 10km, đảm bảo đủ tiêu chuẩn cho hoạt động bay huấn luyện bằng mắt.

vn-c869.jpg
Máy bay huấn luyện VN-C869.

Hiện trường, máy bay bị nạn nằm tại khu vực bãi bên ngoài đường băng, cách tim đường băng 32 khoảng 62m về bên trái, cách đầu đường 32 khoảng 420m, đầu máy bay hướng về phía đường băng. Cánh quạt động cơ, càng trước máy bay bị gãy, đuôi và bộ phận thăng bằng ngang bị gãy gập, không có hiện tượng cháy nổ.

Trong khi đó, học viên đã tự thoát ra khỏi máy bay, không bị thương hay có vấn đề liên quan sức khỏe, tinh thần có đôi chút lo lắng.

Theo Cục Hàng không, máy bay huấn luyện bị tai nạn là loại máy bay Diamond DA20-C1, có hiệu lực giấy chứng nhận đủ điều kiện bay đến ngày 28/8/2022. Máy bay thuộc Công ty TNHH Trường hàng không New Zealand.

Học viên trên máy bay bị tai nạn 23 tuổi, quốc tịch Việt Nam, có giấy phép học viên bay hiệu lực đến ngày 31/10/2023.

Giáo viên huấn luyện 38 tuổi, quốc tịch New Zealand, có giấy phép lái máy bay hiệu lực đến ngày 31/3/2026, giấy phép giáo viên huấn luyện bay có hiệu lực đến ngày 31/3/2024.

Ngay sau khi xảy ra tai nạn, Cục Hàng không Việt Nam đã tạm thời đình chỉ, thu hồi giấy phép đối với học viên bay liên quan, di dời máy bay ra khỏi khu vực tai nạn và đưa về niêm phong tại khu vực nhà vòm bên cạnh văn phòng Trường hàng không New Zealand; niêm phong toàn bộ hồ sơ bảo dưỡng máy bay, hồ sơ huấn luyện để thực hiện công tác điều tra tai nạn máy bay theo quy định.

Cục Hàng không Việt Nam đã thành lập tổ điều tra, tiến hành công tác điều tra, xác minh nguyên nhân tai nạn và báo cáo Bộ Giao thông vận tải ngay khi có kết quả điều tra.

Hoàng Hà

BẢN DESKTOP