Công nghệ mới

Điều hoà tích hợp AI Samsung, Panasonic, Comfee: Nhãn nào tiết kiệm điện nhất?

  • Tác giả : Nguyên Khoa
Xu hướng điều hoà tích hợp AI xuất phát từ nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng về một không gian sống thông minh, tiết kiệm năng lượng và đảm bảo sức khỏe.

Trong vài năm trở lại đây, Việt Nam chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ của ngành điện gia dụng. Không chỉ dừng lại ở các sản phẩm truyền thống, các thương hiệu lớn đã và đang đẩy mạnh tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào các dòng sản phẩm, đặc biệt là điều hòa nhiệt độ. Trong đó, ba thương hiệu Samsung, Panasonic và Comfee đều tung ra thị trường dòng sản phẩm điều hòa gắn AI với những đặc điểm riêng cho người dùng lựa chọn.

Cuộc đua trí tuệ nhân tạo trên sản phẩm điều hòa

Theo Hiệp hội Công nghệ điện lạnh và Điều hòa không khí Nhật Bản, Việt Nam có quy mô thị trường lớn thứ 5 châu Á với gần 2 triệu sản phẩm bán ra mỗi năm. Vì vậy, khi điều hòa tích hợp AI trở thành xu hướng, cũng có những bước dịch chuyển được thúc đẩy bởi các thương hiệu.

Sự ra mắt của các dòng điều hòa Samsung tích hợp AI tại triển lãm Cleanfact & RHVAC Vietnam 2024 đang gây chú ý. Dòng sản phẩm WindFree™ AI của Samsung được giới công nghệ đánh giá cao ở bộ lọc Tri-Care và khả năng tự làm sạch AI. Tri-Care tích hợp ba lớp lọc chuyên dụng: lọc bụi lớn, bụi mịn (PM2.5), và vi khuẩn cùng các chất gây dị ứng. Với công nghệ Digital Inverter, hãng này nhấn mạnh khả năng điều chỉnh nhiệt độ phù hợp, giúp giảm thiểu sự lãng phí điện năng trong quá trình duy trì nhiệt độ cài đặt.

Đi trước Samsung là những thương hiệu tiêu biểu khác như Panasonic và Comfee cũng tích hợp AI lên điều hòa tạo ra các phân khúc đa dạng. Trong đó, Panasonic nhấn mạnh, điều hòa của hãng với công nghệ Nanoe™ X tạo ra hàng nghìn tỷ gốc OH mỗi giây, giúp phá hủy vi khuẩn, virus, khử mùi trong không khí, loại bỏ bụi mịn PM2.5 và giữ ẩm da. Hệ thống AI của Panasonic tự động điều chỉnh công suất, giảm thiểu tình trạng chạy máy liên tục ở công suất lớn.

Không chịu kém cạnh, Comfee cũng trình làng dòng điều hòa tích hợp AI. Điểm nhấn của sản phẩm Comfee là tập trung lọc bụi lớn và một phần bụi mịn. Công nghệ E-Max AI cũng giúp máy vận hành ổn định, giảm lượng bụi sinh ra trong quá trình sử dụng. Với công nghệ Inverter, kết hợp thuật toán AI, điều hòa của Comfee công khai quảng bá khả năng tiết kiệm điện năng lên đến 30% so với các dòng điều hòa truyền thống.

Nhìn chung, cuộc đua công nghệ AI trên thị trường điều hòa hứa hẹn sẽ ngày càng sôi động, mang đến nhiều lựa chọn đa dạng và chất lượng hơn cho người tiêu dùng trong tương lai.

Giá bán quyết định điểm cộng, trừ... sức mua điều hoà Samsung, Panasonic hay Comfee?

Theo giới công nghệ, tất cả các thương hiệu nêu trên đều tập trung vào tính năng sức khỏe và tiết kiệm năng lượng. Mặc dù là xu hướng tất yếu nhưng AI vẫn chưa thực sự phổ biến nên thương hiệu, các tính năng lọc không khí và giá bán đóng vai trò quyết định trong việc phân định đối tượng khách hàng.

Đối với Samsung, các sản phẩm có giá bán từ 18 đến trên 30 triệu đồng giúp Samsung định vị trong phân khúc cao cấp. Các tính năng như AI Auto Clean, điều khiển qua hệ sinh thái IoT (SmartThings) nhắm đến khách hàng yêu công nghệ và có khả năng tài chính mạnh. Tiêu biểu sản phẩm trong phân phúc này là Samsung WindFree™ 18.000 BTU (28 triệu đồng) phù hợp với phòng lớn và gia đình yêu cầu công nghệ tiên tiến.

Bà Rachel Lim, cố vấn công nghệ tại Đông Nam Á, nhấn mạnh: "Samsung mang đến trải nghiệm toàn diện nhờ tích hợp công nghệ AI vào hệ sinh thái nhà thông minh, phù hợp với người dùng trẻ yêu thích tiện ích IoT."

Khách hàng chọn sản phẩm này thường đánh giá cao trải nghiệm sử dụng hơn là giá cả. Họ sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn để có những tính năng tiên tiến như điều khiển giọng nói, kết nối IoT, và tự làm sạch thông minh.

Panasonic nằm trong phân khúc trung – cao cấp với mức giá từ 15 đến 25 triệu đồng. Công nghệ Nanoe™ X mang đến giá trị sức khỏe dài hạn, thu hút các gia đình trung lưu tại đô thị. Những khách hàng này ưu tiên sản phẩm của Panasonic nhờ sự cân bằng giữa công nghệ lọc khí vượt trội và giá trị sử dụng lâu dài.

Anh Lê Hoàng Quân (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đưa ra lý do lựa chọn sản phẩm của mình: “Panasonic đắt nhưng tôi nghĩ đáng tiền. Công nghệ NanoeTM theo tôi biết tạo ra chất lượng không khí tốt. Nhà tôi hiện có 2 cháu nhỏ, vì thế đây là điểm nhấn khiến tôi quyết định chọn.

Tiêu biểu cho dòng sản phẩm này là Panasonic XU18XKH-8 (22 triệu đồng) có công suất 18.000 BTU, lọc bụi PM2.5 và khử khuẩn mạnh mẽ, phù hợp với gia đình 4-5 người.

Ông Takashi Nakamura, chuyên gia công nghệ điều hòa tại Nhật Bản, chia sẻ: "Nếu bạn đặt sức khỏe lên hàng đầu và không ngại chi trả, điều hòa tích hợp Nanoe™ X sẽ là lựa chọn tối ưu để bảo vệ không khí trong gia đình."

Dù thiếu các tính năng cao cấp, các dòng máy của Comfee vẫn có bộ lọc cơ bản và khả năng tiết kiệm năng lượng đáng kể. Comfee chiếm lĩnh phân khúc phổ thông với giá bán từ 9 đến 16 triệu đồng. Chị Nguyễn Minh Anh (Quận 1, TP HCM) chia sẻ: “Khi vừa xây nhà tôi đã dành thời gian tìm hiểu và chọn Comfee vì giá hợp lý, lại có tính năng tiết kiệm điện phù hợp với nhu cầu sử dụng thường xuyên”.

Nổi bật là sản phẩm Comfee SIRIUS-12HRDN8 (12 triệu đồng) với công suất 12.000 BTU là lựa chọn lý tưởng cho phòng diện tích nhỏ. Với giá rẻ, Comfee dễ dàng tiếp cận nhóm khách hàng trẻ hoặc ở các khu vực ngoại thành và nông thôn. Tính thực dụng, tiết kiệm điện là yếu tố khiến hãng duy trì thị phần trong phân khúc này.

Về mặt sức mua, tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP HCM nhờ độ nhận diện thương hiệu và các tính năng vượt trội Samsung và Panasonic chiếm ưu thế. Trong khi đó, Comfee đang dần mở rộng thị phần ở khu vực nông thôn và các gia đình trung lưu nhờ giá bán cạnh tranh.

Đại diện một hệ thống điện máy cho biết, sự chênh lệch giá giữa Samsung, Panasonic và Comfee phản ánh rõ định vị thương hiệu cũng như những tính năng mà mỗi dòng sản phẩm mang lại. “Hiện tại nhu cầu người dùng vẫn dựa vào giá cả và thương hiệu. Sản phẩm điện máy gia dụng có vòng đời sử dụng lâu, những công nghệ mới như điều hòa AI phải mất nhiều thời gian mới phổ biến để có thể đánh giá thêm”.

Trong khi đó, Duy Luân - một reviewer quen thuộc với các sản phẩm công nghệ nhìn nhận: “Hiện tại mình thấy chủ yếu áp dụng AI cho các dòng máy này là để tự điều chỉnh lại công suất hoạt động theo thói quen để tiết kiệm, còn lại không có tác dụng gì nhiều tới tính năng chính của máy”.

Một chuyên gia AI tại Hà Nội cũng nhận định: “Điều hòa tích hợp AI có một số tiện ích, trong đó, giúp tăng khả năng tiết kiệm điện bằng sự cân chỉnh công suất làm lạnh. Mỗi phòng trong căn hộ sẽ có nhu cầu mức nhiệt độ khác nhau, AI sẽ nhận biết được điều đó, tính toán để đạt được sự cân bằng giữa mức tiêu thụ điện năng và nhiệt độ mong muốn, từ đó giúp tiết kiệm điện năng”.

Như vậy, mặc dù các thương hiệu đều tập trung vào sức khỏe và tiết kiệm năng lượng, nhưng sự khác biệt về công nghệ lọc khí, khả năng khử mùi và giá bán đã tạo nên phân khúc thị trường rõ ràng. Công nghệ AI hiện tại là một xu hướng, tính hiệu quả và tiết kiệm năng lượng phải dựa nhiều vào thói quen sử dụng. Điều này cho thấy, người tiêu dùng cần cân nhắc kỹ giữa tính năng, giá trị sử dụng, và ngân sách để chọn sản phẩm phù hợp.

Nguyên Khoa

BẢN DESKTOP