Xe

Điểm danh những bộ phận của ô tô dễ gặp vấn đề vào mùa nắng nóng

  • Tác giả : Tuấn Huy (T/H)
Mùa hè là thời điểm chiếc xe của bạn dễ "dở chứng" bởi nhiều yếu tố bên ngoài tác động. Dưới đây là những bộ phận trên xe ôtô dễ hỏng hóc vào mùa nắng nóng.

Lốp xe ô tô

Lốp xe tiếp xúc trực tiếp với mặt đường ở nhiệt độ cao trong một khoảng thời gian dài nên đây là bộ phận phải chịu áp lực lớn trong những ngày hè. Đã xảy ra nhiều tình huống ô tô đang di chuyển trên đường bỗng nhiên nổ lốp. Lốp xe bị nổ là do mặt đường rất nóng cộng thêm quá trình biến dạng liên tục của lốp khi làm việc khiến nhiệt độ không khí trong lốp tăng cao.

Theo một nghiên cứu, nhiệt độ lốp của một chiếc xe bán tải có thể đạt hơn 60 độ C sau khi chạy 50 km dưới trời nắng. Khi nhiệt độ tăng thêm 10 độ C, áp suất lốp sẽ tăng lên 1 – 2 Psi (0,07 – 0,14 kg/cm2).

Áp suất lốp tăng lên cũng sẽ tạo ra sự chênh lệch áp suất giữa các bánh xe, có thể khiến chiếc xe bị lật vì không đủ lực bám nếu vào cua. Đây là hiện tượng dễ gặp phải trên lốp xe đã bị mòn nhiều hoặc hết hạn sử dụng.

Ắc quy

Thời tiết nắng nắng cũng khiến ắc quy phải hoạt động nhiều hơn. Điều này làm giảm hiệu suất hoạt động của ắc quy. Bên cạnh đó, nhiệt độ cao cũng sẽ làm dung dịch bên trong ắc quy bị bay hơi và không đạt tiêu chuẩn.

Trường hợp nặng hơn, ắc quy sẽ bị mất cân bằng xung điện có thể gây ra hiện tượng chập cháy.

Hệ thống điều hòa

Điều hòa là bộ phận không thể thiếu và cũng cần đặc biệt lưu ý trên xe hơi/ô tô vào mùa nắng nóng. Hệ thống điều hòa thường xuyên phải hoạt động hết công suất để đảm bảo nhu cầu làm mát trong xe những ngày nắng nóng.

Để đảm bảo hiệu suất và độ bền của hệ thống điều hòa, cần bảo dưỡng định kỳ các bộ phận của hệ thống làm mát, thường xuyên vệ sinh sạch sẽ bộ phận lọc gió, quạt gió và hai dàn nóng, lạnh để đảm bảo tối ưu việc làm mát. Ngoài ra, người dùng cũng nên kiểm tra mức môi chất làm lạnh (gas lạnh) và mức dầu bôi trơn của máy nén để tiến hành bổ sung nếu cần thiết. Những chiếc ô tô cũ cũng cần được kiểm tra tổng thể các bộ phận như: đường ống để xử lý khi có rò rỉ, hệ thống dây đai dẫn động để thay thế nếu dây bị chùng hoặt trượt ra ngoài.

Bên cạnh đó, người dùng cần lưu ý không chạy điều hòa hết công suất khi mới lên xe, nên tắt điều hòa vài phút trước khi tắt máy xe, linh hoạt các chế độ gió trong và gió ngoài để hạn chế việc sử dụng điều hòa với công suất tối đa…

Bộ phận chất liệu cao su

Cần gạt nước

Nhiệt độ cao phả ra từ lớp kính và nắng chiếu trực tiếp dễ khiến đệm cao su của cần gạt nước nhanh bị xơ cứng, thậm chí nứt vỡ và không thể tiếp tục sử dụng. Nếu cứ tiếp tục sử dụng cần gạt nước trong tình trạng như vậy không thể gạt mưa hiệu quả mà còn khiến tầm nhìn bị giảm bớt, một số trường hợp còn có thể gây ra những vết trầy xước trên kính chắn gió.

Tuổi thọ thông thường của cao su gạt nước dao động từ 6 tháng - 1 năm. Vì thế, chủ xe cần lưu ý kiểm tra cao su gạt nước và bình chứa nước rửa kính khi thường xuyên sử dụng cần gạt nước.

Hệ thống đường ống dẫn trong xe

Các loại ống dẫn, gioăng đệm và dây kéo trong xe thường được thiết kế bằng cao su tổng hợp. Dưới sự ảnh hưởng của trời nắng nóng, các loại vật liệu cao su này thường bị xơ cứng, nứt vỡ hoặc đứt gãy.

Do đó, khi bảo dưỡng xe ô tô trong mùa hè, bạn cũng nên cẩn thận kiểm tra các loại ống dẫn, vòng đệm hoặc dây kéo bằng cao su. Nếu như thấy bất kỳ một chỗ nào có dấu hiệu hư hỏng thì cần sửa chữa hoặc thay mới ngay lập tức. Ống dẫn bị nứt vỡ có thể gây ra rò rỉ nước làm động cơ không thể tiếp tục hoạt động, thậm chí có thể gây cháy nổ nếu diễn ra ở đường dẫn nhiên liệu.

Nội thất xe bị ảnh hưởng

Nhiệt độ bên trong khoang cabin luôn ở mức cao ngất ngưỡng vào mùa hè. Nếu nhiệt độ bên ngoài là 24 độ C thì bên nhiệt độ bên trong xe có thể đạt mức 38 độ C và chỉ sau 30 phút, mức nhiệt này đã lên tới hơn 50 độ C. Chính vì vậy, nội thất của xe, nhất là những bộ phận làm từ nhựa hay da sẽ nhanh chóng bị giảm tuổi thọ và xuất hiện những vết nứt trên bề mặt.

Cách tốt nhất là bạn nên đỗ xe tại những nơi thoáng mát hay trong bóng râm và sử dụng các trang thiết bị chống nóng hiện có trên thị trường như các loạt bạt, ô che hay dán phim cách nhiệt chất lượng cao để bảo vệ nội thất của xe.

Sơn xe

Lớp sơn ngoại thất của xe cũng chịu nhiều ảnh hưởng vào những ngày nắng nóng. Nhiệt độ và độ ẩm cao sẽ khiến các phân tử cấu thành lớp sơn giãn nở, qua đó có thể phá hủy cấu trúc của lớp sơn. Chưa kể, nhiều lái xe có thói quen rửa xe ngay sau khi mới di chuyển một quãng đường dài và máy vẫn còn nóng. Điều này gây ảnh hưởng không tốt đến ngoại thất của xe, bởi việc rửa trong khi xe vẫn còn ấm sẽ làm xà phòng bám chặt vào lớp sơn, để lại những vết loang khó làm sạch cho chiếc xe.

Để bảo vệ bề mặt sơn trong mùa nóng, người lái nên sử dụng tấm chắn để che phủ xe khi dừng, đỗ xe; lựa chọn chỗ dừng/đỗ thích hợp, ưu tiên nơi có bóng cây râm mát…

Hao hụt nhiên liệu

Ngoài những ‘bệnh’ kể trên thì vào mùa hè, xe cũng dễ bị hao hụt nhiên liệu hơn. Bởi xăng xe chuyển thành dạng hơi và làm tăng áp suất trong bình nhiên liệu.

Theo lý giải, áp suất thừa sẽ được giải phóng thông qua một hệ thống ống mềm và được lưu trữ trong thùng chứa cho đến khi động cơ hoạt động. Nhiệt độ bên ngoài càng nóng thì áp lực tích tụ bên trong sẽ càng nhiều. Nếu ống dẫn nhiên liệu bị nứt hoặc rò rỉ, xăng sẽ hóa hơi và thoát ra khỏi bình nhiên liệu, dẫn đến việc giảm hiệu suất nhiên liệu.

Để đảm bảo xe vận hành tốt nhất trong những ngày hè, người dùng nên lưu ý chăm sóc và bảo dưỡng xe thường xuyên hơn, tránh tối đa việc phải đậu xe dưới trời nắng nóng./.

Tuấn Huy (T/H)

BẢN DESKTOP