Cụ thể, về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ, Chính phủ cơ bản thống nhất các nội dung tiếp thu, chỉnh lý 2 dự án Luật do Bộ Công an và Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành có liên quan đề xuất trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Bộ Công an và Bộ GTVT được giao tiếp tục rà soát, thống nhất về phạm vi điều chỉnh của dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ, bảo đảm không chồng chéo, trùng lắp; không quy định về tổ chức bộ máy trong các dự án luật; chưa thay đổi cơ quan quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.
Bên cạnh đó, Chính phủ đồng ý đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, bổ sung 2 dự án luật này vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022; trình Quốc hội cho ý kiến về 2 dự án luật tại Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV.
Trước đó, vào cuối tháng 2/2022, Bộ Công an đề nghị Chính phủ chưa thay đổi cơ quan quản lý về đào tạo, cấp giấy phép lái xe dù Bộ GTVT đã thống nhất chuyển giao. Bộ Công an đề xuất, dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ sẽ không quy định cụ thể về thẩm quyền quản lý đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe như đã trình Quốc hội khóa XIV, thay vào đó để Chính phủ phân công.
Theo giải thích, Bộ Công an, Bộ GTVT và một số bộ, ngành đã thống nhất chuyển giao, nhưng trong bối cảnh chưa có sự thống nhất, đồng thuận cao, Bộ Công an đề xuất chưa thay đổi cơ quan quản lý Nhà nước về đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe để tiếp tục đánh giá tác động đầy đủ hơn.
Bộ Công an sẽ phối hợp với Bộ GTVT và các bộ, ngành liên quan để nghiên cứu, đề xuất Chính phủ có cơ chế phối hợp theo hướng để Bộ Công an tham gia giám sát công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.