Trong nước

Cần mạnh tay xử lý những đường ngang dân sinh tự mở

  • Tác giả : Nguyễn Thị Hải (Trường Đại học Văn hoá)
Từ lâu các vụ tai nạn đường sắt ở nước ta xảy ra khá nhiều, trong đó không ít vụ tai nạn cực kỳ nghiêm trọng, chủ yếu là do có quá nhiều các đường ngang dân sinh tự mở.

Chính tôi đã không ít lần giật mình thon thót khi tận mắt chứng kiến cảnh đoàn tàu chuẩn bị lao tới đường ngang dân sinh với tốc độ cao, trong khi một số người, xe vẫn bất chấp liều mình băng qua đường sắt. Những người này quá coi thường tính mạng bản thân khi mà chỉ cần sơ sẩy, chậm trong tích tắc một chút là mạng sống của họ khó được bảo toàn.

Khác với sự an toàn tại những đường ngang cho phép, thì ở những điểm đường ngang dân sinh tự mở hiểm họa nguy cơ tai nạn luôn rình rập. Không có sự cảnh báo bằng loa đài, không có barie rào chắn đóng vào mở ra, chính vì vậy mà người dân luôn tự đoán chừng xem đoàn tàu chuẩn bị tới hay chưa để mà tự nhủ mình phải dừng lại, hay cố vượt qua…(?!) Chính việc nhận định, đoán biết theo cảm quan như vậy đôi khi luôn mang tới rủi ro. Các vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng tại các đường ngang dân sinh tự mở gia tăng trong những năm gần đây, đã thực sự gióng lên hồi chuông báo động về sự nguy hiểm, bởi nó luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao. Được biết, có rất nhiều đường ngang dân sinh tự mở ngành đường sắt cho rào chắn lại, nhưng chỉ được một thời gian ngắn thì người dân lại tự ý phá dỡ ra để qua lại.

Thiết nghĩ, để tăng thêm sự an toàn cho hành trình chạy tàu, cũng như giảm thiểu những vụ tai nạn giao thông, ngành đường sắt phải thực hiện chiến dịch gia cố rào chắn hết những điểm đường ngang dân sinh tự mở. Khi đường ngang dân sinh đã được rào chắn rồi mà cá nhân hay tập thể cố tình phá rào để mở lại thì cần phải xử lý thật nghiêm, phạt nặng để tạo tính răn đe.

Nguyễn Thị Hải (Trường Đại học Văn hoá)

BẢN DESKTOP