KINH TẾ

Bộ GTVT "bật đèn xanh" cho hãng hàng không Cánh diều cất cánh

  • Tác giả : Quốc Trọng
(khoahocdoisong.vn) - Bộ GTVT đánh giá, với một số chỉnh sửa, bổ sung trong hồ sơ, dự án thành lập hãng hàng không Cánh Diều của Công ty CP Hàng không Thiên Minh đủ điều kiện để kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư.

Sau 2 tháng thẩm định, Bộ GTVT vừa có công văn gửi Sở KHĐT tỉnh Quảng Nam cho ý kiến về Hồ sơ Dự án đầu tư thành lập hãng hàng không Cánh Diều của Công ty cổ phần Hàng không Thiên Minh. Theo đó, Bộ đánh giá dự án này đủ điều kiện để kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư với một số chỉnh sửa, bổ sung trong hồ sơ.

Cụ thể, Bộ GTVT đồng ý việc hãng hàng không này dự kiến đưa vào khai thác 6 tàu bay ATR-72 vào năm 2020. Tuy nhiên, việc Cánh Diều dự kiến mở rộng đội bay lên 30 tàu bay (bao gồm 15 tàu bay ATR-72 và 15 tàu bay A321) vào năm 2025 là điều cần phải được xem xét về khía cạnh tính hiệu quả của đội tàu bay ATR-72 và năng lực, nguồn lực để khai thác đội tàu bay với quy mô 30 chiếc. Thay vào đó, Bộ GTVT cho rằng công ty Thiên Minh nên xây dựng quy mô khai thác đội tàu bay vào năm 2025 chỉ 20 - 25 chiếc.

Do đó, Sở KHĐT tỉnh Quảng Nam chỉ đạo Công ty Thiên Minh nghiên cứu, xây dựng lại mạng đường bay dự kiến phù hợp với hiện trạng hạ tầng cảng hàng không và kế hoạch mở rộng, nâng cấp hệ thống hạ tầng các cảng hàng không dự kiến khai thác, đặc biệt lưu ý về vị trí đỗ tàu bay qua đêm. Cục Hàng không Việt Nam không đảm bảo việc cấp phép khai thác đi/đến Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho giai đoạn từ năm 2020 cho đến khi nhà ga hành khách số 3 mới của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất được đưa vào khai thác.

Theo nội dung của Dự án, Công ty Thiên Minh lựa chọn Cảng hàng không Chu Lai làm sân bay căn cứ và đỗ qua đêm tại 3 cảng hàng không quốc tế là Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất.

Bộ GTVT cũng lưu ý Công ty Thiên Minh về vốn dự án. Theo hồ sơ xin ý kiến, tổng vốn dự án là 1.000 tỷ đồng và dự kiến trong 3 năm đầu khai thác lỗ lũy kế hơn 350 tỷ đồng. Điều này không đáp ứng quy định về vốn tối thiểu đối với doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển hàng không quốc tế và nội địa với đội bay đến 30 chiếc là 1.000 tỷ đồng theo quy định tại Nghị định số 92/2016/NĐ-CP.

Quốc Trọng

BẢN DESKTOP