Trong nước

Biết gì về dự án đường Vành đai 4 Hà Nội hơn 56.000 tỷ đồng?

  • Tác giả : Thiên Tuấn
Với chiều dài hơn 113 km chạy trên địa bàn 3 địa phương Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh, đường cao tốc trên cao dự án Vành đai 4 có tổng mức đầu tư 56.500 tỷ đồng.
Theo quyết định phê duyệt của UBND thành phố Hà Nội, điểm đầu tại Km3+695 trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, thuộc địa phận xã Tân Dân, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội; điểm cuối tại Km40+500 trên đường cao tốc Nội Bài - Hạ Long, thuộc địa phận huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh.
Biet gi ve du an duong Vanh dai 4 Ha Noi hon 56.000 ty dong?
Ảnh minh họa.
Toàn tuyến đường có tổng chiều dài khoảng 113,52km, trong đó: tuyến chính dài khoảng 103,82km đi trên địa bàn thành phố Hà Nội (57,52km), tỉnh Hưng Yên (khoảng 19,3km); tỉnh Bắc Ninh (khoảng 27km) và đoạn tuyến 9,7km nối cao tốc Vành đai 4 với cao tốc Nội Bài - Hạ Long.
Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc, vận tốc 100km/h, giai đoạn 1 đầu tư trước 4 làn xe với bề rộng nền đường 17,0m; bề rộng cầu 17,5m (riêng các cầu vượt sông Hồng, sông Đuống có bề rộng cầu 24,5m và được bố trí thêm 2 làn xe máy và xe thô sơ qua cầu).
Dự án sẽ được đầu tư xây dựng 8 nút giao liên thông hoàn chỉnh. Trong đó 5 nút trên địa bàn TP Hà Nội; 2 nút trên địa bàn tỉnh Hưng Yên; 1 nút trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Đồng thời, dự án đầu tư xây dựng 7 nhánh lên xuống kết nối với đường song hành hai bên. Tổng mức đầu tư của dự án là 56.500 tỷ đồng, huy động bằng hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP).
Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội có tổng mức đầu tư trên 85.813 tỷ đồng; chiều dài toàn tuyến 112,8 km, đi qua 3 tỉnh, thành phố, gồm Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh. Dự án được chia làm 7 dự án thành phần, trong đó đường cao tốc Vành đai 4 được đầu tư theo PPP.
Mục xây dựng dự án là hình thành một tuyến đường vành đai liên vùng giảm ùn tắc giao thông, kết nối Thủ đô Hà Nội với tỉnh Hưng Yên, tỉnh Bắc Ninh và các địa phương khác thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Dự án được khởi công ngày 25/6 và có tiến độ cơ bản hoàn thành vào năm 2026, đưa vào khai thác từ năm 2027.
Ngoài ra, Dự án cũng đang được đề nghị thống nhất giá và lộ trình tăng giá dịch vụ sử dụng đường bộ cao tốc áp dụng cho dự án thành phần 3 - Đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức PPP thuộc dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.
Theo đó, UBND TP. Hà Nội chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội khẩn trương hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần 3 theo ý kiến của Hội đồng thẩm định Nhà nước và rà soát, tổ chức xác định giá và lộ trình tăng giá dịch vụ cho dự án đầu tư, bảo đảm lợi ích của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP, người sử dụng và Nhà nước, tạo điều kiện để nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP thu hồi vốn và có lợi nhuận.
Khung phí sử dụng dịch vụ đường bộ của dự án tham chiếu khung giá vé của các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam theo hình thức BOT giai đoạn 2017 - 2020 theo hình thức hợp đồng BOT đang được triển khai và phù hợp theo khung giá được quy định tại Thông tư số 35/2016/TT-BGTVT ngày 15/11/2016 của Bộ Giao thông Vận tải về quy định mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh do Bộ Giao thông Vận tải quản lý.
Nếu tính theo lộ trình tăng giá dịch vụ do UBND TP. Hà Nội đề xuất, trong giai đoạn 2054 - 2056, thời điểm kết thúc quá trình thu phí hoàn vốn, mức giá sử dụng dịch vụ đường cao tốc tại dự án thành phần 3 - cao tốc Vành đai 4 Hà Nội lên tới 5.400 đồng/xe tiêu chuẩn/km.
Đánh giá hiệu quả đầu tư dự án theo các thông số tài chính được giả định, UBND TP. Hà Nội cho biết nguồn vốn đầu tư được giải ngân theo nguyên tắc: giải ngân 50% phần vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư trước, sau đó, sẽ thực hiện giải ngân song song theo tỷ lệ phần vốn chủ sở hữu còn lại và phần vốn vay thương mại, thông qua việc tham khảo các dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020.
Doanh thu hoàn vốn vay và thu hồi vốn chủ sở hữu cho dự án là doanh thu từ thu phí phương tiện qua trạm thu phí trừ đi chi phí hoạt động và các loại thuế liên quan. Sử dụng doanh thu hoàn vốn để trả nợ vay và thu hồi vốn chủ sở hữu đồng thời theo tỷ lệ huy động vốn đầu tư xây dựng công trình.

Khung phí sử dụng dịch vụ đường bộ của dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, tuyến cao tốc Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, với thời gian dự kiến đưa vào khai thác là năm 2027 thì mức thu phí cơ sở là 1.900 đồng/xe tiêu chuẩn/km. Lộ trình giá dịch vụ sử dụng đường bộ cao tốc được điều chỉnh tăng 03 năm/1 lần cho đến thời điểm hoàn vốn.

>>> Mời độc giả xem thêm video Ngắm những con đường đi bộ xuyên biển độc đáo nhất nhì Việt Nam:
Thiên Tuấn

BẢN DESKTOP