Video: Mỹ muốn áp thuế nhập khẩu xe điện Trung Quốc (Nguồn HTV)
Tờ The Guardian cho biết, những biện pháp này dường như nhằm bảo vệ các nhà sản xuất ôtô của Mỹ khỏi những hàng nhập khẩu giá rẻ, đồng thời có thể gia tăng căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Trong bài phát biểu của mình, tổng thống Biden thông báo thuế nhập khẩu sẽ tăng từ 25% lên 100% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc trong khi thuế đối với pin Lithium-ion sẽ tăng từ 7,5% lên 25%, điều này sẽ không có ảnh hưởng nhiều đến hoạt động sản xuất của các hãng xe Mỹ nếu pin không có nguồn gốc từ Trung Quốc.
Xe điện Trung Quốc sẽ bị áp thuế cao nhất tới 100% tại Mỹ. |
Hiện xe Tesla bán ở Mỹ đang sử dụng pin của Panasonic (Nhật Bản) và LG (Hàn Quốc) nhưng các cơ sở sản xuất khác của hãng tại Thượng Hải (Trung Quốc) và Berlin (Đức) lại sử dụng pin của CATL và BYD từ Trung Quốc.
Bên cạnh đó, thuế áp dụng với thép và nhôm nhập khẩu từ Trung Quốc cũng tăng từ mức 0-7,5% trước đây lên tới 25%; trong khi đó, các khoáng sản quan trọng khác cũng được tăng tư 0 lên 25%. Ngoài ra, tế bào (cell) pin điện mặt trời và chất bán dẫn đồng loạt tăng từ 25% lên 50%.
Thực tế, thị trường Mỹ nhập khẩu rất ít xe điện sản xuất tại Trung Quốc, một số chuyên gia coi mức thuế lên tới 100% của chính phủ tổng thống Biden giống như một động thái chính trị. Tuy nhiên, điều này cũng ngăn cản nhiều thương hiệu Trung Quốc có kế hoạch vào thị trường Mỹ, họ sẽ phải tìm những con đường khác, tránh xuất khẩu xe điện từ "quê nhà".
Autoblog trích lời của Sam Fiorani của AutoForcast Solution, cho biết hiện chỉ có các thương hiệu Buick, Lincoln, Lotus, Polestar và Volvo đang vận chuyển ôtô (cả xăng và điện) từ Trung Quốc để bán tại Mỹ.
Trong số đó, chỉ có Polestar và Lotus (đều thuộc quản lý của Geely) là những thương hiệu duy nhất có bán xe điện với số lượng nhập khẩu cực kỳ hạn chế. Trước đó, Geely cũng có kế hoạch sản xuất mẫu Polestar 3 tại bang Nam Carolina (Mỹ) vào cuối năm nay để tránh mức thuế cao.
Ủy ban Châu Âu đã thông báo tới ba nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu của Trung Quốc là BYD, SAIC và Geely về chống phá giá. Việc UB đang điều tra các khoản trợ cấp của nhà nước Trung Quốc liên quan đến sản xuất và họ (ba thương hiệu này) chưa cung cấp đủ thông tin. Đây được cho là một cảnh báo có thể mở đường cho các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc hơn của Liên minh Châu Âu.