Hỏng bugi hoặc mobin
Bugi yếu sẽ không thể đánh lửa mồi để kích nổ hỗn hợp nhiên liệu trong buồng đốt. Trong khi mobin là bộ phần kích dòng điện của ắc-quy thành điện cao áp hàng nghìn volt giúp bugi đánh lửa. Vì vậy nếu mobin gặp vấn đề thì bugi cũng không còn tác dụng.
Chủ xe cần đi kiểm tra hoặc bảo dưỡng định kì để phát hiện và thay thế các vị trí này.
Ắc-quy yếu hoặc đã bị hỏng
Ắc quy hỏng hay yếu là do điện tích sụt giảm khi một số thiết bị điện tử vẫn phải sử dụng lượng điện nhỏ để duy trì hoạt động hoặc do chủ xe quên tắt đèn pha. Đây là hiện tượng khá bình thường đối với những xe được sử dụng thường xuyên và ắc quy sẽ được nạp đầy lại trong quá trình sử dụng hàng ngày.
Tuy nhiên, với những xe ít hoạt động thì máy phát điện không thể bù được lượng điện tích hao hụt nên ắc quy bị yếu hoặc hỏng dẫn tới việc xe không thể khởi động được.
Cần số sai vị trí
Khi khởi động xe nhưng đèn trên bảng điều khiển không sáng thì nguyên nhân có thể do cần gạt số chưa được chuyển về vị trí P đối với xe số tự động và do đang cài số, không đạp côn với xe số sàn. Ngoài ra, với các dòng xe sử dụng nút bấm start/stop khi khởi động xe không nổ có thể do chưa đạp thắng.
Hết nhiên liệu
Có những tài xế mới thậm chí không biết quan sát vạch báo xăng nên chạy xe tới khi cạn bình nhiên liệu, xe không thể khởi động trở lại. Nhưng cũng có trường hợp khác, kim báo xăng hỏng, tài xế không biết được tình trạng còn lại nên không thể đề nổ.
Chìa khóa bị lỗi
Hiện nay, chìa khóa tích hợp nhiều lợi ích nhưng rất dễ gặp phải lỗi kỹ thuật. Một vài trường hợp cụ thể là hệ thống nhận diện vân tay giữa chìa khóa và ổ khóa lỗi vì tay dính mồ hôi hoặc bị ướt, hệ thống chống trộm có thể nhầm lẫn và ngăn chặn bạn khởi động xe. Do đó, để tránh gặp phải những rắc rối thì bạn nên tiến hành kiểm tra và thay pin thường xuyên cho chìa khóa xe.
Hệ thống kim phun nhiên liệu bị lỗi
Nhiều tài xế khi bảo dưỡng lại không quan tâm đến vấn đề này làm cho kim phun bị tắc và khiến việc khởi động xe trở nên khó khăn. Vì bụi bẩn lẫn trong nhiên liệu cản trở quá trình phun nhiên liệu của kim phun nên hệ thống này rất dễ bị tắc nếu không được bảo dưỡng. Bên cạnh đó, cũng có trường hợp kim phun bị lỗi dẫn đến không hoạt động được thì việc cần làm là thay kim phun mới cho xe.
Hỏng bơm xăng
Khi bơm xăng hỏng hoặc bị hở, khi khởi động xe sẽ khó đề nổ. Nhiên liệu không thể vào buồng đốt dẫn tới xe không thể khởi động. Biểu hiện của hỏng bơm xăng là đề khó, có tiếng kêu lạ phát ra phía bình xăng và có thể có mùi xăng trong cabin.