Xe

4 lỗi thường gặp khi sạc pin xe điện và cách khắc phục

  • Tác giả : Tuấn Huy (T/H)
Xe điện ngày càng phát triển và trở nên phổ biến hơn nhờ việc tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường. Nhiều người sau khi cắm sạc pin xe điện thường gặp phải tình trạng sạc bị nóng, sạc không vô, sạc chậm.

Bộ sạc điện bị hỏng

Bộ sạc điện bị hỏng là nguyên nhân phổ biến hay gặp khiến sạc xe điện không vào. Nguyên nhân bị hỏng có thể do chập cháy dây điện bên trong hoặc dây sạc bị đứt dẫn đến sạc không vào điện.

Khi gặp trường hợp này, chủ xe cần mang xe đến đại lý ủy quyền hoặc showroom chính hãng để bộ phận kỹ thuật kiểm tra bộ sạc. Nếu bộ sạc hỏng, cần thay thế bằng một bộ sạc chính hãng theo xe để pin không bị chai, phồng.

Dây kết nối giữa pin và xe bị đứt, lỏng đầu kết nối

Đây là nguyên nhân sạc xe điện không vào mà nhiều người dùng không để ý. Người dùng cắm sạc nhưng đèn báo hiệu trên bộ sạc không phát sáng hoặc hệ thống pin không vào điện.

Khi gặp trường hợp này, cần tháo pin ra để kiểm tra đầu kết nối, dây điện của xe có bị lỏng hoặc đứt không. Trường hợp dây kết nối lỏng cần gắn chặt lại. Nếu dây kết nối bị đứt, cần mang xe đến trung tâm để được sửa chữa.

Do nhảy aptomat, đứt cầu chì

Aptomat trong xe chuyển trạng thái tắt để bảo vệ cho xe, do điện áp đầu vào không ổn định, bộ sạc hỏng hay trước đó xe chạy quá tải. Với trường hợp này, hãy thử kiểm tra và gạt lại Aptomat xe. Xe lên điện sau khi gạt aptomat, có thể tiếp tục sạc bình thường.

Trường hợp aptomat bị nhảy nhiều lần, hãy đưa ra trung tâm bảo hành để được kiểm tra nguyên nhân và sớm khắc phục lỗi.

Nếu aptomat không có vấn đề, nhưng sạc vẫn không vào điện, nên kiểm tra cầu chì. Cầu chì thường được lắp trong ắc quy xe, có thể tháo vị trí có cầu chì để kiểm tra xem chúng có bị đứt hay không. Nếu cầu chì bị đứt, cần mang xe đến hãng để bảo hành và nhờ kỹ thuật viên xử lý sự cố.

Acquy bị hỏng

Biểu hiện: Sạc trong nhiều giờ nhưng tích được rất ít điện và nóng.

Bạn thử tính xem đã dùng acquy được khoảng 1 năm hay chưa? Nếu chưa được 1 năm thì lỗi này do cái khác, còn đã dùng được 1 năm thì phải sắm cho chiếc xe điện một bộ acquy mới.

Cách khắc phục: Thử mở acquy ra, xem có bị phồng lên không, nếu bị phồng to thì acquy đã hỏng và không dùng lại được. Nếu vẫn vuông vắn, thì thử dùng dây điện nối 2 đầu âm và dương, nếu phát ra tia lửa mạnh màu vàng thì acquy vẫn còn tốt, còn tia lửa yếu màu xanh thì acquy đã xuống cấp.

Một số lưu ý khi sạc xe điện tại nhà

Kiểm tra, đảm bảo súng sạc, phích cắm, cáp và hộp điều khiển không có dấu hiệu bất thường như xước, gỉ sét, nứt, vỡ…

Tuyệt đối không sử dụng nếu ổ cắm bị hỏng, gỉ sét, nứt vỡ hoặc kết nối lỏng lẻo nhằm tránh hiện tượng chập, cháy, ảnh hưởng đến tuổi thọ của ổ cắm, ắc quy xe.

Lưu ý lau thiết bị bằng vải khô, mềm. Không nhúng thiết bị sạc vào nước, tránh để đầu súng sạc tiếp xúc với hơi ẩm, nước đá và các chất lỏng khác.

Tránh làm sạch bằng các chất tẩy rửa, dung môi như rượu, xăng, axeton, các chất dễ gây ăn mòn, cháy nổ…

Cần bố trí dây sạc, ổ cắm cách xa nơi đông người qua lại, tích hợp với lưới điện có nối đất thích hợp. Đồng thời, lựa chọn vị trí đặt dây cáp phù hợp, nên lựa chọn bề mặt nhẵn, không có vật sắc nhọn như mảnh kính, kim loại…

Tuấn Huy (T/H)

BẢN DESKTOP