Xe

3 loại dung dịch nên có sẵn trên ô tô

  • Tác giả : Tuấn Huy (T/H)
Ba loại chất lỏng dưới đây vô cùng cần thiết, bạn nên có sẵn trên xe để đảm bảo xe luôn vận hành tốt.

Dầu nhớt

Trừ khi xe có rò rỉ hoặc ngay từ đầu đã thêm không đủ thì riêng nhớt không cần thiết phải châm đầy. Tuy nhiên, nó lại cần được thay thường xuyên. Cái này nghe có vẻ khó, nhưng sau khi bạn đã làm được một lần, bạn sẽ phải tự hỏi tại sao mình lại trả tiền cho người khác làm thay.

Thay nhớt cũng chỉ đơn giản là mở bu lông xả, thu nhớt cũ, thay bu lông cũ và thêm nhớt mới thôi. Bạn cũng có thể đổi bộ lọc dầu ở bước này. Mẹo nhỏ cho những người tự thay dầu xe chính là cách xử lý dầu cũ. Nhớ hứng dầu cũ khi thay dầu mới cho động cơ, sau đó đổ dầu cũ vào bình trống và vặn chặt nắp. Sau đó bạn có thể mang bình ra cửa hàng ô tô tại địa phương hoặc trung tâm tái chế.

Nên thay dầu sau khi đi khoảng 5000 đến 8000 km (tương đương với mỗi ba tháng hoặc hơn).Nhưng nó cũng tùy thuộc vào bạn chọn dùng loại nhớt bán tổng hợp hay nhớt tổng hợp hoàn toàn. Nếu bạn dùng loại tổng hợp hoàn toàn, thì có thể đến 10.000-20.000Km bạn mới cần thay nhớt lại. Số km cụ thể được ghi rõ trong hướng dẫn sử dụng đi kèm xe. Trong đó cũng sẽ nói cho bạn biết lượng nhớt cần thay. Lượng nhớt sẽ không đổi và tùy theo từng loại xe cũng sẽ khác nhau, vì vậy hãy đảm bảo luôn có sẵn số dầu cần thiết cho một lần thay. Chú ý đến yêu cầu của từng loại xe, sẽ cần một loại nhớt khác nhau về cấp độ nhớt và các đặc tính kĩ thuật khác.

Dung dịch làm mát / chống đông cho động cơ

Bạn sẽ không thể lái xe đi đâu mà không có dung dịch làm mát động cơ đâu, vậy nên luôn giữ một chai để châm thêm không phải là ý tưởng tồi. Nước trong bộ tản nhiệt ít cần bảo trì hơn là nhớt và dù rằng tự thay có thể hơi rắc rối, nhưng không phải là không làm được.

Ở bước này thì hẳn là bạn cần có phễu đấy. Chất làm mát nổi tiếng là dễ bị bắn tung tóe và việc đổ nó vào hệ thống thoát nước bị coi là xả thải bất hợp pháp. Ngoài ra, lưu ý rằng khi hệ thống máy nóng cũng có nghĩa là nó đang chịu áp lực, vậy nên đừng bao giờ bỏ mũ bảo vệ cho đến khi động cơ đã nguội hẳn. Giống như nước rửa kính chắn gió, bình chứa chất làm mát cũng có vạch đánh dấu rõ ràng, nhưng hãy kiểm tra hướng dẫn sử dụng xem hệ thống chứa được bao nhiêu, và luôn mang theo một chai để sẵn sàng chiến đấu nhé.

Kiểm tra và châm thêm các chất là bước đơn giản đầu tiên để bảo trì xe của bạn đấy. Thay các chất lỏng thì cần hiểu biết hơn chút, nhưng bước này cũng đáng để học lắm.

Lợi ích của việc sử dụng chất làm mát, chất lỏng làm mát (Chất chống đông) có vai trò giúp động cơ làm mát trong thời gian mùa hè (nó giữ cho động cơ không bị sôi) và bảo vệ động cơ không bị đóng băng trong mùa đông. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích chính này, còn có những lợi ích khác đáng nói:Chống ăn mòn (Chất lỏng sẽ không tấn công các kim loại mà nó tiếp xúc và nó đã thắng phá hủy nó theo thời gian).Ngăn chặn tắc ống (Ngăn chặn kết tủa can xi, nước cứng và các loại khoáng khác, là nguyên nhân làm giảm hiệu quả của hệ thống làm mát).Chống bọt, bóng nước (Chất làm mát có các chất phụ gia đặc biệt trong đó ngăn bọt hình thành. Nếu bọt xuất hiện, hiệu quả của hệ thống làm mát có thể bị giảm).

Nước rửa kính ô tô

Nước rửa kính ô tô và chất chống đông thường nhanh cạn hơn những thứ khác. Cũng may là cả hai đều là thứ dễ thay nhất. Nếu bạn định phun nước rửa kính lên kính chắn gió nhưng lại chẳng còn giọt nào bắn lên và thay vào đó trên bảng điều khiển lại hiện thông báo thì bạn biết là bạn sẽ vất vả rồi đấy.

Để thêm nước rửa kính chắn gió, tìm nắp bình chứa dưới mui xe của bạn — nó thường được đánh dấu rõ ràng, rất có thể là với hình cần gạt nước. Bạn chỉ cần mở nắp và đổ thêm nước rửa kính vào thôi. Trên thân bình sẽ có đường đánh dấu mực nước cần châm tới hoặc là mực nước tối đa/ tối thiểu để hướng dẫn bạn.

Nếu bạn sống ở khu vực có nhiệt độ chạm ngưỡng đóng băng, hãy chắc chắn rằng bạn sử dụng loại có chất chống đông. Việc thêm nước sẽ chỉ khiến bạn nhận được vài viên đá vô dụng.

Tuấn Huy (T/H)

BẢN DESKTOP